ขออนุมัติดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม – หัวหิน และช่วงหัวหิน –ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 17:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ใน 2 เส้นทาง ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. ช่วงนครปฐม - หัวหิน

2. ช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. (รฟท.) เสนอขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม – หัวหิน และช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการให้บริการขนส่งระบบรางรองรับจำนวนผู้โดยสารและปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น และลดระยะเวลาในการเดินทางและการขนส่งสินค้า รวมทั้งเพิ่มศักยภาพด้านท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญในเขตภาคใต้และภาคใต้ตอนบน

ลักษณะของโครงการเป็นการก่อสร้างทางรถไฟเพิ่มขึ้น 1 ทาง เป็นคันทางระดับดินขนานไปกับเส้นทางรถไฟเดิม เพื่อเป็นการเพิ่มความรวดเร็ว ความจุของทางรถไฟ และสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารและสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับมีการยกเลิกจุดตัดทางรถไฟที่เสมอระดับในปัจจุบัน และมีการก่อสร้างทางผ่านต่างระดับเพิ่มเติมตามความต้องการในการเดินทางของชุมชนบริเวณโดยรอบแนวเส้นทาง พร้อมก่อสร้างรั้วกั้นตลอดแนวเส้นทางรถไฟ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการให้บริการ โดยจะมีการก่อสร้างสถานีรถไฟใหม่และปรับปรุงสถานีรถไฟเดิม จำนวน 27 สถานี สำหรับช่วงนครปฐม – หัวหิน (ระยะทางประมาณ 165 กิโลเมตร) และจำนวน 13 สถานี สำหรับช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ (ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ