การขอยกเว้นเงื่อนไขการจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 17:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ. ในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วมคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา) ได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 [เรื่อง มาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2557 – 2561 )] ในส่วนของการกำหนดเงื่อนไขในการจัดอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรการบริหารจัดการอัตรากำลังปกติ เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย โดยให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดสรรอัตราว่างจากผลเกษียณอายุของข้าราชการครูเฉพาะปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 คืนให้แก่โรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนประถมศึกษาขยายโอกาสตามมติคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2559 และครั้งที่ 4/2559 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559

2. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงาน ก.พ. ในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วม คปร. รายงานว่า

1. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เสนอ คปร. เพื่อพิจารณาการขอปรับเงื่อนไขการจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่กำหนดไว้ในมาตรการบริหารจัดการอัตรากำลังปกติ โดยให้ ก.ค.ศ. จัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุกรณีข้าราชการครูสำหรับตำแหน่งในโรงเรียนทั้งระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่ปกติที่มีนักเรียนน้อยกว่า 250 คน ได้ตามเหตุผลความจำเป็นของแต่ละโรงเรียนเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนข้าราชการครูในโรงเรียนขนาดเล็ก

2. ในการประชุม คปร. ครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2559 และครั้งที่ 4/2559 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการยกเว้นเงื่อนไขการจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยให้ ก.ค.ศ. จัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการครูเฉพาะปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 คืนให้แก่โรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนประถมศึกษาขยายโอกาสที่มีจำนวนนักเรียนตั้งแต่ 120 คนขึ้นไป ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ปกติแต่ประสบปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังครู จำนวนรวมทั้งสิ้น 922 แห่ง โดยจัดสรรอัตรากำลังครูให้ไม่มากกว่าอัตรากำลังครูตามเกณฑ์ ก.ค.ศ. จำนวนรวมทั้งสิ้น 1,085 อัตรา

สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนประถมศึกษาขยายโอกาสที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 120 คน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ปกติแต่ประสบปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังครู จำนวน 290 แห่ง อัตรากำลังครู 304 อัตรา นั้น ให้ฝ่ายเลขานุการร่วม คปร. และผู้แทน ก.ค.ศ. พิจารณารายละเอียดร่วมกัน โดยให้ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นที่ไม่สามารถดำเนินการตามนโยบายควบรวมโรงเรียนได้ให้ชัดเจนเพื่อเสนอ คปร. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ