ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497

ข่าวการเมือง Wednesday January 4, 2017 15:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

คค. เสนอว่า

1. สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) เริ่มเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2537 และกรมทางหลวงได้จัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (หนองคาย) โดยอาศัยอำนาจตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 18 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 ที่กำหนดให้ผู้ใช้ยานยนตร์จะต้องเสียค่าธรรมเนียมยานยนตร์ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สถานที่ที่จัดเก็บค่าธรรมเนียมตามประเภทของยานยนตร์และอัตราในบัญชีท้ายกฎกระทรวง โดยพนักงานเจ้าหน้าที่จะออกบัตรให้เป็นหลักฐาน เพื่อแสดงว่าผู้ใช้ยานยนตร์นั้นได้ชำระค่าธรรมเนียมแล้ว

2. ปัจจุบันมีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นทุกปี โดยมีปริมาณรถหนาแน่นมากในวันจันทร์และวันศุกร์ และช่วงวันหยุดและเทศกาล เป็นเหตุให้เกิดการจราจรติดขัดบริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สะพาน หน่วยบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์) จึงได้พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยมีการขยายช่องทางจราจรเป็น 4 ช่องทาง และเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกติดตั้งระบบเก็บค่าธรรมเนียมแบบใช้บัตรผ่านอัตโนมัติร่วมกับระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมแบบชำระด้วยเงินสด

3. เนื่องจากปัจจุบันงานติดตั้งระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมยานพาหนะแบบอัตโนมัติบนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) แล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ ประกอบกับมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2534 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 18 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 เพื่อกำหนดเพิ่มวิธีการเสียค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์โดยชำระเงินผ่านบัตรอัตโนมัติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ