โครงการดำเนินงานโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมเพื่อพลิกโฉมประเทศสู่ “Thailand 4.0” โดยใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

ข่าวการเมือง Wednesday January 4, 2017 15:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการดำเนินงานโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมเพื่อพลิกโฉมประเทศสู่ “Thailand 4.0” โดยใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การพัฒนาเศรษฐกิจของไทยมุ่งการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ “Thailand 4.0” ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนใน 3 มิติสำคัญ คือ

1) เปลี่ยนจากการผลิตสินค้า “โภคภัณฑ์” ไปสู่สินค้าเชิง “นวัตกรรม”

2) เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรมไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม และ

3) เปลี่ยนจากการเน้นภาคการผลิตไปสู่การเน้นภาคบริการมากขึ้น โดยรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาประเทศสู่ “Thailand 4.0” ด้วยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และเน้นการสร้างเครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจชุดใหม่ (New Engines of Growth) เป็นการนำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัยและพัฒนามาใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน พร้อมทั้งมีการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ของประเทศให้เชื่อมโยงการขนส่งทั้งภายในและระหว่างประเทศ และการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางในด้านต่าง ๆ เช่น ศูนย์กลางด้านการค้าการลงทุนของภูมิภาค ศูนย์กลางด้านการบินของอาเซียน เป็นต้น

2. คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนฉบับแก้ไข และร่างพระราชบัญญัติการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ทำให้ประเทศไทยมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการดึงดูดโครงการลงทุนที่มีคุณค่าสูงให้เข้ามาในประเทศมากขึ้น จึงต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยโดยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อกระแสหลักประเภทต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และสื่อวิทยุ และผู้สื่อข่าวจากต่างประเทศให้มารับทราบโอกาสการลงทุนในประเทศไทย รวมทั้งการจัดกิจกรรมนิทรรศการและงานสัมมนาระดับนานาชาติ ภายใต้ชื่อ “Opportunity Thailand”

3. การพัฒนาประเทศไปสู่ “Thailand 4.0” นับเป็นการปฏิรูปประเทศไทยเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาลชุดปัจจุบัน การสร้างความตระหนักและรับรู้ต่อทิศทางการปรับเปลี่ยนแนวการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อสาธารณชน จึงเป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ นอกจากนั้น ยังมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งประชาสัมพันธ์ทิศทางการพัฒนาประเทศ และมาตรการที่สำคัญของภาครัฐให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติรับทราบ เพื่อชี้ให้เห็นโอกาสของการลงทุนใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น และชักชวนให้มาร่วมเป็นหุ้นส่วนในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่อนาคต

4. แนวทางในการประชาสัมพันธ์ที่ทำให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย โดยกำหนดกลยุทธ์ ดังนี้

4.1 การจัดนิทรรศการและงานสัมมนาระดับนานาชาติในประเทศภายใต้ชื่อ “Opportunity Thailand” ในวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของประเทศในการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค (Gateway of ASEAN) และเป็นแหล่งรองรับการลงทุนชั้นนำของโลก โดยประกอบด้วยกิจกรรมที่สำคัญ 2 กิจกรรม ได้แก่

1. การจัดกิจกรรมนิทรรศการที่แสดงให้เห็นภาพจำลองของประเทศไทยใน 10 ปีข้างหน้า

2. การจัดงานสัมมนาโดยเชิญนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับโลกในหลายภูมิภาคขึ้นเวทีเสวนา เพื่อบรรยายเรื่องศักยภาพ โอกาสการลงทุนและความพร้อมของประเทศไทยในอนาคต

4.2 การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ทั้งในและต่างประเทศ ประกอบด้วย การโฆษณาและประชาสัมพันธ์งาน “Opportunity Thailand” ทั้งในช่วงก่อนและระหว่างการจัดงาน เพื่อกระตุ้นการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย และนำไปสู่การเข้าร่วมงาน รวมทั้งจะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์หลังการจัดงานเพื่อขยายผลจากการจัดงาน พร้อทั้งตอกย้ำถึงศักยภาพและความพร้อมในด้านต่าง ๆ ของประเทศไทยในการพัฒนาสู่ “Thailand 4.0”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ