ร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 21, 2017 15:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของกระทรวงมหาดไทยที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้วและให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดการจัดทำกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองของร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติโดยด่วนต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยาม

1.1 คำว่า “เครื่องบังคับเสียงให้เบาปกติ” เพื่อควบคุมมิให้นำเครื่องบังคับเสียงที่เบาผิดปกติไปใช้กับอาวุธปืนก่ออาชญากรรม

1.2 คำว่า “เครื่องกระสุนปืน” ให้หมายความรวมถึงตลับลูกดอกไฟฟ้าและลูกดอกไฟฟ้า

1.3 คำว่า “ดอกไม้เพลิง” ให้หมายความรวมถึงบั้งไฟและตะไล

1.4 คำว่า “สิ่งเทียมอาวุธ” ให้หมายความรวมถึงวัตถุที่มีลักษณะคล้ายอาวุธปืน

1.5 คำว่า “มี” ให้ครอบคลุมถึงดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน

2. เพิ่มบทนิยามคำว่า “หน่วยงานอื่นของรัฐ” เพื่อให้ครอบคลุมถึงหน่วยงานของรัฐทุกประเภทที่มีความจำเป็นต้องมีและใช้อาวุธปืนได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ ด้วย

3. กำหนดกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้มีอำนาจออกกฎกระทรวงและประกาศกระทรวงในบางเรื่อง เช่น ประกาศกำหนดควบคุมพื้นที่ ระยะเวลา การใช้หรือจัดให้มีการใช้ดอกไม้เพลิงการกำหนดให้วัตถุใดเป็นเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง เป็นต้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนถึงผู้มีอำนาจในการออกอนุบัญญัติ

4. กำหนดให้นายทะเบียนท้องที่ หรือผู้ที่นายทะเบียนท้องที่มอบหมายเป็นผู้ทำเครื่องหมายประจำปืนและจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับปืน เพื่อรองรับอำนาจในการจัดเก็บหัวกระสุน

5. กำหนดหลักเกณฑ์การออกหนังสืออนุญาตพิเศษให้นิติบุคคล เพื่อให้ครอบคลุมถึงกรณีของนิติบุคคลที่ดำเนินธุรกิจในการขนส่งเงินจำนวนมากหรือทรัพย์สินมีค่า เช่น กรณีรถขนเงิน เป็นต้น

6. แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนส่วนบุคคลให้เป็นไปตามกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันและมีความชัดเจนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

7. แก้ไขเพิ่มเติมผู้มีอำนาจออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว โดยให้อธิบดีกรมการปกครองเป็นผู้ออกใบอนุญาตในเขตกรุงเทพมหานคร

8. กำหนดมาตรการควบคุมดอกไม้เพลิงชนิดร้ายแรง เช่น บั้งไฟ ตะไลที่มีน้ำหนักดินปืนตามที่รัฐมนตรีกำหนด ให้ต้องขออนุญาตซื้อ มีใช้ จัดให้มีการใช้ รวมทั้งขนย้าย และให้มีการออกประกาศกำหนดระยะเวลาและพื้นที่อนุญาตในการใช้ดอกไม้เพลิง

9. กำหนดอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียน เจ้าพนักงาน และเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปในสถานที่ทำการ โรงงาน หรือสถานที่เก็บของผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่ายอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนสำหรับการค้า และมีอำนาจในการตรวจค้น อายัด หรือยึดอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนวัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนอันเกี่ยวกับการกระทำความผิด

10. กำหนดอำนาจนายทะเบียนในการสั่งให้ผู้ได้รับอนุญาตนำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนมาตรวจสอบ โดยให้นายทะเบียนท้องที่เป็นผู้เก็บรักษาและตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวง

11. กำหนดมาตรการควบคุมสิ่งเทียมอาวุธปืนชนิดร้ายแรงตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ให้ต้องขออนุญาตทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง นำเข้า หรือค้าจากนายทะเบียนท้องที่ตามวิธีการที่ระบุในกฎกระทรวง

12. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการพาสิ่งเทียมอาวุธปืนติดตัวเพื่อเป็นการควบคุม สิ่งเทียมอาวุธปืนภายหลังที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว เพื่อป้องกันการนำสิ่งเทียมอาวุธปืนไปใช้ก่อเหตุ

13. แก้ไขบทกำหนดโทษและปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมให้เหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ