การจัดทำความตกลงระหว่างสำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลประเทศไทย (ตำรวจสากลกรุงเทพ) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday April 18, 2017 15:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างสำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลประเทศไทย (ตำรวจสากลกรุงเทพ) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการเข้าถึงระบบข้อมูลข่าวสารองค์การตำรวจสากลโดยตรง (Agreement between the INTERPOL National Central Bureau for Thailand in Bangkok and Royal Thai Police on Direct Access to the INTERPOL Information System)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในการจัดทำความตกลงระหว่างสำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลประเทศไทย (ตำรวจสากลกรุงเทพ) และ ตช. ว่าด้วยการเข้าถึงระบบข้อมูลข่าวสารองค์การตำรวจสากลโดยตรง (Agreement between the INTERPOL National Central Bureau for Thailand in Bangkok and Royal Thai Police on Direct Access to the INTERPOL Information System)

2. มอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมอบหมาย เป็นผู้ลงนามความตกลงดังกล่าว

3. อนุมัติให้ ตช. สามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหากมีความจำเป็นต้องมีการแก้ไขในภายภาคหน้าโดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ตช. รายงานว่า

1. ตช. ได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การตำรวจสากล (INTERPOL) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2494 และได้กำหนดให้กองการต่างประเทศ ตช. เป็นที่ตั้งของสำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลประเทศไทย ทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับสำนักงานกลางแห่งชาติของประเทศภาคีสมาชิกและสำนักเลขาธิการองค์การตำรวจสากล ตลอดจนดำเนินการเรื่องการประชุมขององค์การตำรวจสากล อีกทั้งยังใช้เป็นสถานที่ติดตั้งระบบติดต่อสื่อสารขององค์การตำรวจสากลที่เรียกว่า “I-24/7” ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลอาชญากรรมและอาชญากรรมข้ามชาติขององค์การตำรวจสากลที่แบ่งปันข้อมูลให้ประเทศสมาชิกนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

2. ความตกลงระหว่างสำนักงานกลางแห่งชาติ ตำรวจสากลประเทศไทย (ตำรวจสากลกรุงเทพ) และ ตช. ว่าด้วยการเข้าถึงระบบข้อมูลข่าวสารองค์การตำรวจสากลโดยตรง มีสาระสำคัญดังนี้

วัตถุประสงค์ เพื่อระบุเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในกรณีที่ตำรวจสากลกรุงเทพอนุญาตให้ ตช. เข้าถึงระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานตำรวจองค์การตำรวจสากลได้โดยตรง แต่จำกัดเฉพาะการอ่านข้อมูลเท่านั้น เช่น เอกสารการเดินทางที่ถูกขโมยหรือสูญหาย ผลงานศิลปะ ภาพการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กระหว่างประเทศ ลายพิมพ์นิ้วมือ ยานพาหนะที่ถูกขโมย

ขอบเขตการเข้าถึงข้อมูล การอนุญาตให้มีการเข้าถึงระบบข้อมูลฯ จะต้องเป็นไปตามกฎองค์การตำรวจสากลว่าด้วยการประมวลผลข้อมูล และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกำหนดให้สำนักงานกลางแห่งชาติในประเทศต่าง ๆ ต้องจัดทำความตกลงกับหน่วยงานภายในประเทศสำหรับการอนุญาตให้มีการเข้าถึงระบบข้อมูลข่าวสารขององค์การตำรวจสากล

การบังคับใช้ ความตกลงฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับใน 30 วัน ภายหลังจากวันที่ตำรวจสากลกรุงเทพได้แจ้งผลการลงนามในความตกลงให้สำนักงานเลขาธิการองค์การตำรวจสากลทราบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ