การร่วมรับรองร่างปฏิญญาบัวโนสไอเรส (Buenos Aires Declaration)

ข่าวการเมือง Tuesday November 14, 2017 13:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การร่วมรับรองร่างปฏิญญาบัวโนสไอเรส (Buenos Aires Declaration) ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุม Global Conference on the Sustained Eradication of Child Labourครั้งที่ 4

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาบัวโนสไอเรส (Buenos Aires Declaration) โดยหากจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารดังกล่าวก่อนการรับรองในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ประเทศไทย ให้เป็นดุลยพินิจของหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเป็นผู้พิจารณา โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจาณาอีก

2. เห็นชอบที่ไทยจะรับรองร่างปฏิญญาข้างต้นในที่ประชุม Global Conference on the Sustained Eradication of Child Labourครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 14 - 16 พฤศจิกายน 2560 ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงบัวโนสไอเรส เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมและเป็นผู้รับรองร่างปฏิญญาดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาดังกล่าว เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของผู้แทนรัฐบาล องค์กรนายจ้างและลูกจ้าง องค์กรระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค และองค์กรภาคประชาสังคมที่เข้าร่วมการประชุมฯ มีเนื้อหาแสดงความมุ่งมั่นในการขจัดปัญหาแรงงานเด็กและแรงงานบังคับ โดยได้กำหนดแนวปฏิบัติและการดำเนินการไว้ การรับรองร่างปฏิญญาฯ จะเป็นการย้ำถึงเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ของไทยในการขจัดปัญหาแรงงานเด็กและแรงงานบังคับ อีกทั้ง การดำเนินการดังกล่าวยังสอดคล้องกับนโยบายและแผนระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 - 2563 ซึ่งมีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ