ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 20, 2018 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)]

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)] ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า

1. สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2554 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 เป็นหน่วยงานของรัฐประเภทองค์การมหาชนที่ไม่แสวงหากำไร มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเหมาะสม สนับสนุนทางการเงินแก่การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และเพื่อให้เกิดการกระจายการถือครองที่ดินที่เป็นธรรมและยั่งยืน โดยสถาบันฯ มีอำนาจหน้าที่ในการให้สินเชื่อเพื่อการจัดหาและพัฒนาที่ดินแก่เกษตรกร ผู้ยากจน ผู้ประสงค์จะใช้ประโยชน์ในที่ดิน องค์กรชุมชน หรือเครือข่ายองค์กรชุมชน โดยมีทุนและทรัพย์สินในการดำเนินงานประกอบด้วย เงินและทรัพย์สินที่รับโอนมาจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เงินที่รัฐบาลจ่ายเป็นทุนประเดิม เงินอุดหนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อใช้เป็นทุนในการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ยากจน ผู้ไร้ที่ดินทำกิน ผู้จะสูญเสียสิทธิในที่ดิน และสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดทำและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิและการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ซึ่งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) เริ่มดำเนินการให้สินเชื่อตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 และจะสิ้นสุดการดำเนินงานในปี 2562 โดยข้อมูลการให้สินเชื่อถึงวันที่ 31 มกราคม 2561 พบว่า มีจำนวน 184 สัญญา เป็นจำนวนเงิน 77.12 ล้านบาท

2. กค. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนให้มีที่ดินในการประกอบอาชีพและอยู่อาศัย แก้ปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกินและปัญหาการไม่สามารถเข้าถึงที่ดินของเกษตรกรรายย่อยซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ จึงสมควรกำหนดให้มีการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) สำหรับการประกอบกิจการโดยปกติเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ เฉพาะรายรับจากการให้สินเชื่อ และรายรับจากการขายอสังหาริมทรัพย์ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับวันที่สถาบันฯ เริ่มดำเนินการให้สินเชื่อ

3. กค. ได้ดำเนินการวิเคราะห์ผลกระทบของมาตรการในเรื่องนี้ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 แล้ว โดยมาตรการข้างต้นจะมีผลกระทบ ดังนี้

3.1 สนับสนุนภารกิจในการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)

3.2 ช่วยเหลือให้เกษตรกรมีที่ดินในการประกอบอาชีพและอยู่อาศัยเป็นของตนเอง รวมทั้งสนับสนุนให้มีการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืนตามนโยบายของรัฐ อันจะทำให้ประชาชนมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

3.3 ไม่ส่งผลกระทบต่อผลการจัดเก็บภาษีอย่างมีนัยสำคัญ แต่จะมีส่วนช่วยให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) มีเงินทุนในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดให้ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่กิจการของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) สำหรับการประกอบกิจการโดยปกติเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ เฉพาะรายรับจากการให้สินเชื่อเพื่อการจัดหาและพัฒนาที่ดินแก่เกษตรกร ผู้ยากจน ผู้ประสงค์จะใช้ประโยชน์ในที่ดิน องค์กรชุมชน หรือเครือข่ายองค์กรชุมชนและจากการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ