ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแพ่งมีนบุรี ศาลอาญามีนบุรี ศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลแพ่งพระโขนง และศาลอาญาพระโขนง พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 17:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแพ่งมีนบุรี ศาลอาญามีนบุรี ศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลแพ่งพระโขนง และศาลอาญาพระโขนง พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระธรรมนูญศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแพ่งมีนบุรี ศาลอาญามีนบุรี ศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลแพ่งพระโขนง และศาลอาญาพระโขนง พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระธรรมนูญศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป และให้สำนักงานศาลยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแพ่งมีนบุรี ศาลอาญามีนบุรี ศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลอาญา ตลิ่งชัน ศาลแพ่งพระโขนง และศาลอาญาพระโขนง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

เรื่อง / สาระสำคัญ

1. การจัดตั้งศาล

  • ให้จัดตั้งศาลแพ่งขึ้นในเขตกรุงเทพมหานครเรียกว่า “ศาลแพ่งมีนบุรี” “ศาลแพ่งตลิ่งชัน” และ “ศาลแพ่งพระโขนง”
  • ให้จัดตั้งศาลอาญาขึ้นในเขตกรุงเทพมหานครเรียกว่า “ศาลอาญามีนบุรี” “ศาลอาญาตลิ่งชัน” และ “ศาลอาญาพระโขนง”
  • กำหนดให้การเปิดทำการของศาลดังกล่าวประกาศโดยพระราชกฤษฎีกา
  • เมื่อศาลดังกล่าวเปิดทำการแล้ว ให้ยุบเลิกศาลจังหวัดมีนบุรี ศาลจังหวัดตลิ่งชัน และศาลจังหวัดพระโขนง

2. อำนาจศาล

  • กำหนดให้ศาลดังกล่าวเป็นศาลชั้นต้นตามพระธรรมนูญศาลยุติธรรม และมีอำนาจพิพากษาคดีแพ่งหรือคดีอาญาทั้งปวงที่มิได้อยู่ในอำนาจศาลยุติธรรมอื่น แล้วแต่กรณี
  • กำหนดให้เมื่อมีการเปิดศาลดังกล่าวแล้ว ให้โอนบรรดาคดีของศาลจังหวัดมีนบุรี ศาลจังหวัดตลิ่งชัน ศาลจังหวัดพระโขนงไปยังศาลที่จัดตั้งตามร่างพระราชบัญญัตินี้ แล้วแต่กรณีกำหนดให้บรรดากระบวนพิจารณาที่ศาลจังหวัดมีนบุรี ศาลจังหวัดตลิ่งชัน และศาลจังหวัดพระโขนงที่ได้ดำเนินการก่อนวันเปิดทำการของศาลที่จัดตั้งใหม่ตามร่างพระราชบัญญัตินี้ เป็นกระบวนการพิจารณาของศาลที่จัดตั้งขึ้นใหม่ดังกล่าว แล้วแต่กรณี

3. กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

  • กำหนดให้กฎหมายที่อ้างถึงศาลจังหวัดมีนบุรี ศาลจังหวัดตลิ่งชัน และศาลจังหวัดพระโขนง ที่มีอยู่ก่อนวันเปิดทำการศาลที่จัดตั้งขึ้นตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ให้ถือว่ากฎหมายดังกล่าวอ้างถึงศาลที่จัดตั้งขึ้นตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ แล้วแต่กรณี

2. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระธรรมนูญศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขบทบัญญัติว่าด้วยเขตอำนาจของศาลแพ่งและศาลอาญา ให้สอดคล้องกับการจัดตั้งศาลในร่างพระราชบัญญัติตามข้อ 1. รวมทั้งแก้ไขบทบัญญัติว่าด้วยการรับพิจารณาและการโอนคดีในกรณีที่คดีในศาลชั้นต้นเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของศาลแขวงให้สอดคล้องกับการจัดตั้งศาลดังกล่าว และรองรับศาลที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ในอนาคตที่มีฐานะเป็นศาลชั้นต้นด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ