ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 11 แผนงานการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย–มาเลเซีย–ไทย (IMT–GT)

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 17:29 —มติคณะรัฐมนตรี

1. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 11 แผนงานการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย–มาเลเซีย–ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth : IMT–GT) และให้ สศช. สามารถปรับปรุงถ้อยคำในแถลงการณ์ร่วมฯ ได้ในกรณีที่มิใช่การเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบอีก

2. เห็นชอบให้นายกรัฐมนตรีได้ร่วมกับผู้นำประเทศแผนงาน IMT–GT ให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 11 แผนงาน IMT–GT ในวันที่ 28 เมษายน 2561(การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 32 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 28 เมษายน 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์)

ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีสาระสำคัญที่เป็นการรับทราบและแสดงความชื่นชมกับความสำเร็จ ที่ผ่านมาของโครงการความร่วมมือภายใต้แผนงาน IMT–GT เช่น การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ การพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาแผนปฏิบัติการเมืองสีเขียว และการพัฒนาเครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT–GT โดยเห็นได้จากอัตราการเติบโตของกลุ่มประเทศ IMT–GT และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อประชากร ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าอาเซียน รวมถึงสภาวะความยากจนและอัตราการว่างงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ในร่างแถลงการณ์ ร่วมฯ ได้ระบุถึงกรอบทิศทางการขับเคลื่อนแผนงานระหว่างประเทศสมาชิกที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน ในเรื่องต่าง ๆ ในระยะต่อไป เช่น การพัฒนาความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาตามแนวระเบียงเศรษฐกิจที่หก การพัฒนาเมืองสีเขียว การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และทักษะแรงงาน การส่งเสริมความร่วมมือทางภาคเกษตรให้เกิดความยั่งยืน การเร่งดำเนินการด้านความร่วมมือทางศุลกากร การตรวจคนเข้าเมือง และการตรวจโรคพืชและสัตว์ การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษต่าง ๆ เพื่อผลักดันให้เกิดห่วงโซ่ มูลค่าในอนุภูมิภาคที่มุ่งเน้นการ บูรณาการในอุตสาหกรรมยางพารา การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย รวมถึงส่งเสริมการจัดมหกรรมสินค้า IMT–GT และ BIMP EAGA ครั้งที่ 4 ที่จะจัดขึ้นที่จังหวัดสงขลา ในเดือนกรกฎาคม 2561

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ