แต่งตั้ง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday August 2, 2006 15:06 —มติคณะรัฐมนตรี

          1. แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงสาธารณสุข) 
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้แต่งตั้ง นางนภา จิระคุณ นายแพทย์ 9 วช ด้านเวชกรรม สาขาเวชกรรมทั่วไป กลุ่มงานการรักษา กลุ่มบริการเฉพาะทาง สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ 10 วช ด้านเวชกรรม สาขากุมารเวชกรรม ส่วนราชการเดิม ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2549 เป็นต้นไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบ และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไป
2. แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 ในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ให้แต่งตั้ง นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร รองอธิบดี (นักบริหาร 9) กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงวัฒนธรรม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบ และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไป
3. แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งระดับ 11 ในตำแหน่งปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ให้แต่งตั้งนายอภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน (นักบริหาร 10) สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (นักบริหาร 11) กระทรวงวัฒนธรรม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบ และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไป
4. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (กระทรวงพาณิชย์)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ให้ข้าราชการระดับ 10 พ้นจากตำแหน่งเดิมและให้ดำรงตำแหน่งใหม่ ดังนี้
1. โอนนายราเชนทร์ พจนสุนทร พ้นจากตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมการค้าต่างประเทศ และ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมการประกันภัย
2. โอนนางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดี (นักบริหาร 10) กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมการค้าต่างประเทศ
3. โอนนางชุติมา บุญยประภัสร ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
4. โอนนางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ เอกอัครราชทูต (นักวิชาการพาณิชย์ 10) ณ นครเจนีวา สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ทั้งนี้ แต่งตั้งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบ และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไป
5. ขอขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของนักบริหารระดับ 11 (กระทรวงพาณิชย์)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ให้ขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของ นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ออกไปอีก 1 ปี (ต่อเวลา ครั้งที่ 2) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2549 เป็นต้นไป
6. แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงอุตสาหกรรม)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ให้แต่งตั้งและเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญ จำนวน 5 ราย ให้ดำรงตำแหน่ง ดังนี้
1. แต่งตั้ง นายดิเรก รัตนวิชช์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
2. แต่งตั้ง นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
3. เลื่อนและแต่งตั้ง นายโกศล ใจรังษี ตำแหน่งรองอธิบดี (นักบริหาร 9) กรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
4. เลื่อนและแต่งตั้ง นายอนันต์ สุวรรณปาล รองเลขาธิการ (นักบริหาร 9) สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
5. เลื่อนและแต่งตั้ง นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ รองอธิบดี (นักบริหาร 9) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบ และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไป
7. ขออนุมัติต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของอธิบดี (นักบริหาร 10)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ให้ต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของ นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก อธิบดี (นักบริหาร 10) กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ต่อไปอีก 1 ปี (ต่อครั้งที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2549 ถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2550
8. แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงพลังงาน)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงาน เสนอให้แต่งตั้ง นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน (นักบริหาร 11) แทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบ และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไป
9. การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (นักบริหาร 10 บส.)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอให้แต่งตั้งนางจุฑามาศ บาระมีชัย ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (นักบริหาร 10 บส.) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบ และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไป
10. แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ให้แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 จำนวน 4 ราย ดังนี้
1. แต่งตั้ง นายชาญยุทธ โฆศิรินนท์ รองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
2. แต่งตั้ง นางวิสา เบ็ญจะมโน ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
3. เลื่อน นายธีระวุฒิ อรุณเวช รองผู้อำนวยการสำนักงาน (นักบริหาร 9) สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ผู้ครองตำแหน่งอยู่เดิมเกษียณอายุราชการ
4. เลื่อน นายศุภฤกษ์ หงษ์ภักดี ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 9) สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (เป็นตำแหน่งที่ครองอยู่แล้ว ซึ่ง ก.พ. กำหนดตำแหน่งเป็น ผู้ตรวจราชการ 9-10)
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม 2549 เป็นต้นไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งเรื่องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบ และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป
11. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ให้แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 จำนวน 4 ราย ดังนี้
1. นายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ อธิบดี (นักบริหาร 10) กรมควบคุมมลพิษ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2. นางนิศากร โฆษิตรัตน์ เลขาธิการ (นักบริหาร 10) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3. นางมณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน รองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมควบคุมมลพิษ
4. นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ รองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ (นักบริหาร 10) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นต้นไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบ และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไป
12. แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี รวม 6 คณะ
คณะรัฐมนตรีรับทราบ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 143/2549 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี รวม 6 คณะ ดังนี้ โดยที่สมควรจัดให้การพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรีมีการตรวจสอบ กลั่นกรองข้อมูล ความจำเป็น ความเหมาะสม และความสอดคล้องกับนโยบายของคณะรัฐมนตรีและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นระบบ และรอบคอบรัดกุม
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ประกอบกับมาตรา 5 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 นายกรัฐมนตรีได้รับมอบหมายและมอบอำนาจจากคณะรัฐมนตรีตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 15 มีนาคม 2548 จึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 454/2548 ลงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2548 และมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี รวม 6 คณะ โดยมีองค์ประกอบ อำนาจหน้าที่และกลไกการปฏิบัติงาน ดังต่อไปนี้
1. คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายความมั่นคง)
1.1 องค์ประกอบ
1.1.1 รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการ
(พลตำรวจเอก ชิดชัย วรรณสถิตย์)
1.1.2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รองประธานกรรมการ
1.1.3 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมการ
(นายเนวิน ชิดชอบ)
1.1.4 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรรมการ
1.1.5 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรรมการ
1.1.6 ผู้ช่วยรัฐมนตรีที่ประธานกรรมการ กรรมการ
มอบหมายให้เข้าประชุม
1.1.7 ปลัดกระทรวงกลาโหม กรรมการ
1.1.8 ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กรรมการ
1.1.9 ปลัดกระทรวงมหาดไทย กรรมการ
1.1.10 ปลัดกระทรวงยุติธรรม กรรมการ
1.1.11 ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ กรรมการ
1.1.12 เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการ
1.1.13 ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กรรมการ
1.1.14 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรรมการ
1.1.15 อัยการสูงสุด กรรมการ
1.1.16 เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและ กรรมการ
ปราบปรามยาเสพติด
1.1.17 เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและ กรรมการ
ปราบปรามการฟอกเงิน
1.1.18 เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กรรมการและเลขานุการ
1.1.19 เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ
1.1.20 รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กรรมการและ
ฝ่ายการเมืองประจำรองนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยเลขานุการ
(พลตำรวจเอก ชิดชัย วรรณสถิตย์)
1.2 อำนาจหน้าที่
1.2.1 พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพันหรือมีผลกระทบต่อเอกราช อธิปไตย บูรณภาพแห่งอาณาเขต กิจการทหาร กิจการตำรวจ การรักษาความมั่นคงภายใน การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน กระบวนการยุติธรรม การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม รวมทั้งการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและการฟอกเงิน ก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี
1.2.2 ประเมิน วิเคราะห์ และเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางตัดสินใจเชิงรุกในประเด็นนโยบายตามข้อ 1.2.1 ตามนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง การเมือง การปกครอง กระบวนการยุติธรรม และบทบัญญัติในหมวด 5 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ มาตรา 71 มาตรา 72 มาตรา 74 มาตรา 75 มาตรา 76 และมาตรา 78 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี
1.2.3 พิจารณาเรื่องอื่นๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย
1.3 กลไกการปฏิบัติงาน
1.3.1 ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจัดส่งเรื่องสำคัญในปัญหา ตามข้อ 1.2.1 ตามที่กระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานของรัฐเสนอมาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา พร้อมทั้งความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเอกสารประกอบให้คณะกรรมการดังกล่าวพิจารณากลั่นกรองก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี
1.3.2 เรื่องสำคัญตามคำสั่งนี้ซึ่งจะต้องเสนอคณะกรรมการหมายถึงเรื่องที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
1.3.2.1 เรื่องที่เป็นปัญหาในเชิงนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน
1.3.2.2 เรื่องที่ต้องใช้งบประมาณดำเนินการเป็นจำนวนมาก
1.3.2.3 เรื่องที่กระทบต่อการปฏิบัติราชการของหลายหน่วยงาน
1.3.2.4 เรื่องที่หน่วยงานต่าง ๆ มีความเห็นไม่สอดคล้องกัน
1.3.2.5 เรื่องที่ยังไม่เคยมีระเบียบแบบแผนในการปฏิบัติมาก่อน
1.3.2.6 เรื่องที่อาจมีผลกระทบต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สังคม จิตวิทยา หรือความมั่นคงหรือเสถียรภาพทางเศรษฐกิจโดยรวม
1.3.2.7 เรื่องที่คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีคณะอื่น นายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีขอให้พิจารณา
1.3.3 ในการเสนอปัญหาในเชิงรุกตามข้อ 1.2.2 ให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่าง-ประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นเจ้าของเรื่อง แต่กรรมการคนใดคนหนึ่งโดยความเห็นชอบของประธานกรรมการจะยกประเด็นขึ้นหารือก็ได้
1.3.4 รองนายกรัฐมนตรีทุกคนจะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการดังกล่าวก็ได้ตามที่เห็นสมควร ในกรณีเช่นนี้ ให้รองนายกรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุมเป็นกรรมการด้วย ทั้งนี้ ให้ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการจัดส่งระเบียบวาระการประชุม และเอกสารอื่น ๆ ให้รองนายกรัฐมนตรีทุกคนทราบทุกครั้งด้วย
1.3.5 ให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากบุคคลดังกล่าวเข้าร่วมประชุมเป็นกรรมการด้วย ทั้งนี้ ให้ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการจัดส่งระเบียบวาระการประชุมและเอกสารอื่นๆ ให้บุคคลดังกล่าวทราบทุกครั้ง
1.3.6 ในการพิจารณากลั่นกรองเรื่องที่กระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานของรัฐหน่วยใดเป็นเจ้าของเรื่อง ให้ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการเชิญรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเข้าร่วมประชุมด้วย ในกรณีเป็นการพิจารณาปัญหาในเชิงรุกตามข้อ 1.2.2 หากสามารถแจ้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทราบล่วงหน้าได้ให้ดำเนินการเช่นเดียวกัน
1.3.7 คณะกรรมการมีอำนาจเชิญผู้แทนกระทรวง ทบวง กรม หน่วยงานของรัฐหรือบุคคลอื่นที่อาจให้ข้อมูลเข้าร่วมประชุมในปัญหาที่เกี่ยวข้องได้ตามที่เห็นสมควร
1.3.8 วันเวลา สถานที่ และการประชุม ให้เป็นตามที่คณะกรรมการกำหนด
2. คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 (ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐาน การพลังงาน การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม)
2.1 องค์ประกอบ
2.1.1 รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการ
(นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ)
2.1.2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รองประธานกรรมการ
2.1.3 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมการ
(นายเนวิน ชิดชอบ)
2.1.4 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและ กรรมการ
สหกรณ์
2.1.5 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร กรรมการ
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2.1.6 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กรรมการ
2.1.7 ผู้ช่วยรัฐมนตรีที่ประธานกรรมการ กรรมการ
มอบหมายให้เข้าประชุม
2.1.8 ปลัดกระทรวงกลาโหม กรรมการ
2.1.9 ปลัดกระทรวงการคลัง กรรมการ
2.1.10 ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรรมการ
2.1.11 ปลัดกระทรวงคมนาคม กรรมการ
2.1.12 ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ กรรมการ
สิ่งแวดล้อม
2.1.13 ปลัดกระทรวงพลังงาน กรรมการ
2.1.14 ปลัดกระทรวงมหาดไทย กรรมการ
2.1.15 ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กรรมการ
2.1.16 เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนา กรรมการ
การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
2.1.17 เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษ กรรมการ
เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจาก
พระราชดำริ
2.1.18 เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรรมการ
2.1.19 เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผน กรรมการ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2.1.20 ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการ
2.1.21 เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กรรมการและ
เลขานุการ
2.1.22 ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและ กรรมการและ
แผนการขนส่งและจราจร ผู้ช่วยเลขานุการ
2.1.23 รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กรรมการและ
ฝ่ายการเมืองประจำรองนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยเลขานุการ
(นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ)
2.2 อำนาจหน้าที่
2.2.1 พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพันหรือมีผลกระทบต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม การขนส่ง การพลังงาน การเกษตร การสงวน อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดการ และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติ ก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี
2.2.2 ประเมิน วิเคราะห์ และเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางตัดสินใจเชิงรุกในประเด็นนโยบายตามข้อ 2.2.1 ตามนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม การขนส่ง การพลังงาน การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และบทบัญญัติในหมวด 5 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ มาตรา 79 มาตรา 84 และมาตรา 85 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี
2.2.3 พิจารณาเรื่องอื่น ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย
2.3 กลไกการปฏิบัติงาน
2.3.1 ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจัดส่งเรื่องสำคัญในปัญหาตามข้อ 2.2.1 ตามที่กระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานของรัฐเสนอมาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา พร้อมทั้งความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเอกสารประกอบให้คณะกรรมการดังกล่าวพิจารณากลั่นกรองก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี
2.3.2 เรื่องสำคัญตามคำสั่งนี้ซึ่งจะต้องเสนอคณะกรรมการ หมายถึงเรื่องที่มีลักษณะตามข้อ 1.3.2 ข้างต้น
2.3.3 ในการเสนอปัญหาในเชิงรุกตามข้อ 2.2.2 ให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เป็นเจ้าของเรื่อง แต่กรรมการคนใดคนหนึ่งโดยความเห็นชอบของประธานกรรมการจะยกประเด็นขึ้นหารือก็ได้
2.3.4 ให้นำข้อ 1.3.4 — ข้อ 1.3.8 ข้างต้น มาใช้บังคับด้วย
3. คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ)
3.1 องค์ประกอบ
3.1.1 รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการ
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
3.1.2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รองประธานกรรมการ
3.1.3 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมการ
(นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ)
3.1.4 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรรมการ
3.1.5 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรรมการ
3.1.6 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรรมการ
(นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ)
3.1.7 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรรมการ
(นายสมชาย สุนทรวัฒน์)
3.1.8 ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวง กรรมการ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3.1.9 ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน กรรมการ
3.1.10 ผู้ช่วยรัฐมนตรีที่ประธานกรรมการ กรรมการ
มอบหมายให้เข้าประชุม
3.1.11 ปลัดกระทรวงการคลัง กรรมการ
3.1.12 ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กรรมการ
3.1.13 ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรรมการ
3.1.14 ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรรมการ
3.1.15 ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรรมการ
3.1.16 ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กรรมการ
3.1.17 ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กรรมการ
3.1.18 เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กรรมการ
3.1.19 ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กรรมการ
3.1.20 ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการ
3.1.21 เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการ กรรมการและ
เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขานุการ
3.1.22 เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กรรมการและ
ผู้ช่วยเลขานุการ
3.1.23 รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กรรมการและ
ฝ่ายการเมืองประจำรองนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยเลขานุการ
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
3.2 อำนาจหน้าที่
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ