คปภ. ออกคำสั่งนายทะเบียนรองรับกฎหมาย ให้ผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานซื้อประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

ข่าวทั่วไป Friday February 6, 2015 13:42 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คปภ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) สมาคมประกันวินาศภัยไทย และกรมธุรกิจพลังงาน ได้ร่วมกันจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยและอัตราเบี้ยประกันภัยความรับผิดตามกฎหมาย อันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อรองรับประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดให้มีการประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายแก่ผู้ได้ รับความเสียหายจากภัยอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 พ.ศ. 2557 ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการ ธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และก๊าซธรรมชาติ ต้องจัดทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองบุคคลภายนอกสำหรับความเสียหายจากไฟไหม้ หรือการระเบิดจากการประกอบกิจการดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 โดยมีความคุ้มครอง ดังนี้

1. กรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าว ให้ความคุ้มครองความรับผิดตามกฎหมายอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 (น้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และก๊าซธรรมชาติ) โดยให้มีจำนวนเงิน เอาประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อครั้งสำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือ ค่ารักษาพยาบาล และความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ที่ได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่าที่ประกาศกระทรวงฯกำหนด

2. ผู้ประกอบการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงโดยถังขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่ตรึงไว้กับตัวรถ (รถขนส่งน้ำมัน) นอกจากต้องทำประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) แล้ว ยังต้องทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่มีความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ไม่น้อยว่า 500,000 บาท

3. การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายที่เกิดขึ้นต่อครั้งตามข้อ 1 และ 2 ตามประกาศกระทรวงกำหนด ให้มีจำนวนเงินการชดใช้ต่อผู้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงิน ดังนี้

(1) ค่ารักษาพยาบาลให้จ่ายตามจริงไม่เกิน 200,000 บาท/คน

(2) ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือเสียชีวิต 200,000 บาท/คน แต่ทั้งนี้ ข้อ (1) และ (2) รวมกันต้องไม่เกิน 200,000 บาท/คน

(3) ความเสียหายต่อทรัพย์สินให้จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยตามประเภทกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง เช่น คลังน้ำมัน/ก๊าซ มีจำนวนเงินเอาประกันภัย 25 ล้านบาท สถานีบริการน้ำมัน/ก๊าซ มีจำนวนเงินเอาภัยตั้งแต่ 500,000 บาท - 5,000,000 บาท เป็นต้น

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันความเสี่ยงภัยของธุรกิจพลังงาน แม้จะมีความถี่ ในการเกิดความเสียหายต่ำ แต่เมื่อเกิดแล้วจะมีความรุนแรงในวงกว้างเมื่อเทียบกับการประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอกที่เป็นลักษณะภัยอื่น แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานพิจารณาซื้อความคุ้มครองความเสี่ยงภัยไม่เฉพาะเท่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งท่านสามารถเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันภัยประเภทอื่นเพื่อคุ้มครองทรัพย์สินของตนเอง เช่น การประกันอัคคีภัย หรือการประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สินเพิ่มเติมได้ด้วย เพื่อให้มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมและสร้างความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจยิ่งขึ้น รายละเอียดเพิ่มเติมทาง www.oic.or.th

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ