คปภ. เผยรายงานช่องทางการขายประกันภัยยอดนิยม ปี 2557

ข่าวทั่วไป Thursday March 12, 2015 14:18 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย ตัวเลขการรับประกันภัยจำแนกตามช่องทางการจำหน่าย ในช่วงเดือนมกราคม-ธันวาคม 2557 มีเบี้ยประกันชีวิตรับรวมทั้งสิ้น 498,753 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 13.00 และมีเบี้ยประกันวินาศภัยรับรวมทั้งสิ้น 205,247 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 1.05 ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลจากประชาชนมีความตื่นตัวต่อความเสี่ยงต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านภัยธรรมชาติ และสถานการณ์ทางการเมือง จึงทำให้ตระหนักถึงความสำคัญในการทำประกันภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ ช่องทางการขายประกันชีวิตที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ การขายผ่าน “ตัวแทน” โดยมีจำนวนเบี้ยรับรวมทั้งสิ้น 257,840 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 51.97 ของเบี้ยประกันชีวิตรับรวมทุกช่องทาง ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 6.53 รองลงมาได้แก่การขายผ่าน “ธนาคาร” (Bancassurance) โดยมีเบี้ยประกันชีวิตทั้งสิ้น 207,642 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 41.86 ของเบี้ยประกันชีวิตรับรวมทุกช่องทาง ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนในอัตราเร่งที่ร้อยละ 21.59 ตามมาด้วยการขายผ่าน “โทรศัพท์” โดยมีเบี้ยประกันชีวิตทั้งสิ้น 13,179 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2.66 ของเบี้ยประกันชีวิตรับรวมทุกช่องทาง ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.31ซึ่งบริษัทประกันชีวิตที่มีส่วนแบ่งการตลาดในการขายผ่านตัวแทนสูงสุด 3 ลำดับแรกได้แก่ บริษัท เอไอเอ จำกัด บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ส่วนช่องทางการขายประกันวินาศภัยที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ การขายผ่าน “นายหน้า” โดยมีจำนวนเบี้ยรับรวมทั้งสิ้น 118,843 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 57.10 ของเบี้ยประกันวินาศภัยรับรวมทุกช่องทาง ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 4.30 โดยประกันภัยรถ และประกันภัยเบ็ดเตล็ด ประเภทการประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน มีจำนวนเบี้ยรับรวมสูงสุด ตามลำดับ รองลงมาได้แก่การขายผ่าน “ตัวแทน” โดยมีเบี้ยประกันวินาศภัยทั้งสิ้น 30,061 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 14.44 ของเบี้ยประกันวินาศภัยรับรวมทุกช่องทาง ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 3.96 ตามมาด้วยการขายผ่าน “ธนาคาร” (Bancassurance) โดยมีเบี้ยประกันวินาศภัยทั้งสิ้น 25,499 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 12.25 ของเบี้ยประกันวินาศภัยรับรวมทุกช่องทาง หดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 10.14 ซึ่งบริษัทประกันวินาศภัยที่มีส่วนแบ่งการตลาดในการขายผ่านนายหน้าสูงสุดได้แก่ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัทโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ตามลำดับ

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่าสำนักงาน คปภ. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาช่องทางการจำหน่วยกรมธรรม์ประกันภัย เพื่อให้ประชาชนในวงกว้างสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากระบบประกันภัยได้อย่างเพียงพอ และทั่วถึง รวมถึงการส่งเสริมให้ตัวแทน/นายหน้าประกันภัยมีมาตรฐานจรรยาบรรณและแนวปฏิบัติที่ดีในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันภัยต่อประชาชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจประกันภัย ทั้งนี้ ก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันวินาศภัย ประชาชนควรศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครอง รายละเอียด และข้อยกเว้นให้เข้าใจเสียก่อน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและตรงกับความต้องการมากที่สุด

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ