คปภ. ลงดาบเพิกถอนตัวแทน/นายหน้าประกันภัยผิดจรรยาบรรณ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 21, 2015 14:38 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ที่ผ่านการสอบและอบรมความรู้โดยได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน รวมทั้งสิ้น 479,632 ราย สำหรับตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่กระทำผิดกฎหมายสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน สำนักงาน คปภ. ได้ดำเนินการลงโทษอย่างเคร่งครัด และเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปกป้องและคุ้มครองตนเอง รวมถึงใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจทำประกันภัย

ทั้งนี้ ได้ปรากฏหลักฐานการกระทำความผิดของนายหน้าประกันภัย นายทะเบียนจึงมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต และมีประกาศการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย กับนายหน้าประกันภัย 3 ราย คือ

1. นายธรรมนูญ ดำแก้ว นายหน้าประกันวินาศภัย ใบอนุญาตเลขที่ 5604025938 มีผลตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558

2. นายศิวา นารุกิตติทวีรัชต์ ชื่อสกุลเดิม จันทร์ไข นายหน้าประกันวินาศภัย ใบอนุญาตเลขที่ 5604015312 มีผลตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558

3. นายจักรพันธ์ สาคะริชานนท์ นายหน้าประกันวินาศภัย ใบอนุญาตเลขที่ 5704018199 มีผลตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2558

เนื่องจากบุคคลดังกล่าว รับชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์จากผู้ขอเอาประกันภัย แต่มิได้แจ้งขอเอาประกันภัยรถยนต์จากบริษัทประกันภัย ซึ่งผู้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตจะไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยได้ เป็นระยะเวลา 5 ปี นับจากวันที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า การเผยแพร่ข้อมูลตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตให้ประชาชนได้รับทราบ นอกจากเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลแล้ว ยังเป็นเครื่องมือ ในการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพในการขจัดบุคคลที่มีพฤติกรรมที่ไม่ดีออกจากธุรกิจประกันภัย อย่างไรก็ดี อยากฝากเตือนประชาชน ก่อนทำประกันภัยควรขอดูใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย และตรวจสอบสถานะตัวแทน/นายหน้าประกันภัย จากเว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. www.oic.or.th หรือที่สายด่วนประกันภัย 1186 เพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลผู้นั้นเป็นตัวแทน/นายหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายเงื่อนไข ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และสามารถตอบคำถามข้อสงสัยต่าง ๆ ให้ท่านได้ และที่สำคัญเรียกใบเสร็จรับเงิน หรือเอกสารแสดงการการรับเงินของบริษัทที่รับประกันภัยทุกครั้ง

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ