คปภ. หนุนประชาชนผู้กู้ซื้อกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน

ข่าวทั่วไป Friday October 2, 2015 13:38 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กระตุ้นประชาชนผู้ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินควรซื้อกรมธรรม์ชื่อ “คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน” ซึ่งเป็นกรมธรรม์ที่สำนักงาน คปภ. ร่วมกับภาคธุรกิจประกันชีวิตร่วมกันพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนทำกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อ

นาวสาววราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการ ด้านกำกับ สำนักงาน คปภ. กล่าวว่าปัจจุบันประชาชนมีการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้น สำนักงาน คปภ. จึงได้จัดโครงการนำร่องกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน โดยต้องการให้เป็นทางเลือกและคุ้มครองสิทธิในการเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อให้กับประชาชน ซึ่งสามารถเลือกซื้อได้โดยตรงจากบริษัทประกันชีวิตที่ร่วมโครงการ และนำเอกสารหลักฐานไปแสดงกับสถาบันการเงินที่ท่านประสงค์จะยื่นกู้เงิน

“กรมธรรม์ประกันชีวิตแบบคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน” เป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตซึ่งมีผลประโยชน์เป็นแบบจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ลดลงตามจำนวนมูลหนี้ที่ติดค้างอยู่กับธนาคาร (Mortgage Reducing Term Assurance : MRTA) ซึ่งจะทำให้เบี้ยประกันภัยลดต่ำลง มีระยะเวลาเอาประกันภัยตั้งแต่ 1-30 ปี ชำระเบี้ยประกันภัยครั้งเดียว ทั้งนี้ กรมธรรม์ดังกล่าวจะให้ความคุ้มครองสินเชื่อทุกประเภท โดยกำหนดทุนประกันภัย ไม่เกิน 4,000,000 บาท และไม่เป็นสินเชื่อส่วนบุคคล จะมีการพิจารณารับประกันภัยอย่างง่ายไม่ต้องตรวจสุขภาพ ซึ่งผู้ซื้อต้องดำเนินการเอง โดยมีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยากเพียงแค่นำเอกสารหลักฐานการอนุมัติสินเชื่อไปยังบริษัทประกันชีวิตที่ร่วมโครงการฯ เพื่อทำประกันภัยในแบบดังกล่าวแล้วนำกรมธรรม์ที่บริษัทประกันชีวิตออกให้ไปเป็นเอกสารประกอบการทำสัญญากู้

รองเลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่ากรมธรรม์ประกันชีวิตแบบคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชนนี้ จะความคุ้มครองตลอดระยะเวลาที่เป็นหนี้ ซึ่งจะเป็นการโอนความเสี่ยงของทั้งผู้เอาประกันภัยและสถาบันการเงิน โดยกรมธรรม์ดังกล่าวมีจุดเด่นหลายประการ อาทิ เบี้ยประกันภัยถูกกว่าเบี้ยประกันภัยกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อแบบอื่นๆ ผู้เอาประกันภัยสามารถทำการ Refinance ได้โดยไม่ต้องมีการเวนคืนกรมธรรม์ รวมถึงหากยังไม่ได้ทำสัญญากู้ยืมเงิน ผู้เอาประกันภัยสามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์ นอกจากนี้ยังสามารถนำเบี้ยประกันชีวิตที่ชำระไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ได้อีกด้วย ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตได้ศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครองให้ละเอียดรอบคอบ ก่อนตัดสินใจ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน คปภ. 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ