คปภ. ดีเดย์ 14 ธ.ค.นี้ กดปุ่มสนามสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์จังหวัดเชียงราย

ข่าวทั่วไป Friday December 9, 2016 10:26 —คปภ.

พร้อมวางมาตรการเฉียบขาดหากพบการทุจริตสอบ เผย 3 ไตรมาสปี 2559 มีผู้สมัครสอบตัวแทน/นายหน้าประกันภัยทั่วประเทศทะลุ 2.7 แสนราย ทุบสถิติปีที่แล้ว กว่า 10.4% ย้ำมุ่งพัฒนาระบบการให้บริการด้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การบริการที่รวดเร็วและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ว่า ผู้ใดจะกระทำการเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน โดยจะต้องผ่านการสอบความรู้เกี่ยวกับการประกันภัยและผ่านการอบรมหลักสูตรที่สำนักงาน คปภ.กำหนด ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่สนใจเข้าสู่อาชีพนายหน้าประกันภัย สำนักงาน คปภ. จึงได้พัฒนาระบบการให้บริการจัดสอบนายหน้าประกันภัยด้วยระบบคอมพิวเตอร์ในส่วนภูมิภาค อีก 1 สนามสอบ ที่สำนักงาน คปภ. จังหวัดเชียงราย ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณศาลากลางหลังเก่า ถนนอุตรกิจ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจสอบใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันภัย ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2559 เป็นต้นไป และในวันแรกของการเปิดรับสมัครสอบมีผู้ยื่นใบสมัครแล้ว 50 ราย โดยจะทำการสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก ในวันที่ 14 ธันวาคม 2559 ทั้งนี้เพื่อรองรับปริมาณการสอบที่เพิ่มมากขึ้น และเพื่อเป็นการกำกับดูแลพฤติกรรมทางการตลาดของคนกลางประกันภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับผู้ประสงค์จะสอบนายหน้าประกันภัยผ่านระบบคอมพิวเตอร์สามารถดูรายละเอียดและลงทะเบียนสมัครสอบผ่านเว็บไซด์ของสำนักงาน คปภ. (www.oic.or.th) หมวดบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยกรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัครและสั่งพิมพ์ใบนำส่งเพื่อนำไปชำระค่าธรรมเนียมสมัครสอบที่เคาน์เตอร์ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทุกสาขา ทั้งนี้ ในวันที่สอบจะต้องนำหลักฐานการชำระเงินและบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงด้วย

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า สำนักงาน คปภ.ได้เปิดให้บริการสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ปี 2551 เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และเพื่อให้การสอบใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย มีความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพในการดำเนินการสอบ ตลอดจนเพิ่มมาตรการในการป้องกันการทุจริตการสอบ อีกทั้งยังเป็นระบบที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์จะใช้กระบวนการสุ่มข้อสอบเพื่อจัดชุดข้อสอบให้กับผู้เข้าสอบแต่ละคน ทำให้ชุดข้อสอบของผู้เข้าสอบแต่ละคนไม่ซ้ำกัน และยังรวมไปถึงกระบวนการส่งข้อสอบไปยังสนามสอบต่าง ๆ ที่สามารถส่งข้อสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ไปให้ก่อนเวลาสอบเพียงไม่กี่ชั่วโมงและผู้สอบสามารถทราบผลได้ทันทีที่ส่งข้อสอบ

“การพัฒนาคุณภาพด้านการบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นหนึ่งในนโยบายหลักของสำนักงาน คปภ. ซึ่งได้มีการศึกษาและพัฒนาระบบการให้บริการด้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงระยะเวลาและขั้นตอนการบริการให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้นต่อไป นอกจากนี้ยังเน้นเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตการสอบ โดยที่ผ่านมา กรณีที่พบว่ามีการทุจริตสอบแทนกัน ก็มีการเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทนและนายหน้าประกันภัย ตลอดจนตัดสิทธิการสอบไปหลายรายแล้ว”

สำหรับจำนวนผู้ที่สนใจสอบใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยทั่วประเทศในช่วง 3 ไตรมาสของปี 2559 (1 มกราคม – 30 กันยายน 2559) มีจำนวนผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 271,123 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในจำนวนนี้แบ่งเป็นผู้สมัครสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิต จำนวน 181,449 ราย ตัวแทนประกันวินาศภัย 7,184 ราย นายหน้าประกันชีวิต 30,480 ราย นายหน้าประกันวินาศภัย 52,010 ราย

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ