คสช. ขยายระยะเวลาจัดกิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษา82พรรษา"ราชินี" 9-12 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday July 18, 2014 16:53 —สำนักโฆษก

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นประธานการประชุมหารือเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2557) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นประธานการประชุมหารือเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 โดยมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบตามที่ประธานแจ้งในที่ประชุมว่า ด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 66/2557 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2557 แต่งตั้ง คณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 โดยมีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ สำหรับการประชุมหารือเตรียมการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในวันนี้ สืบเนื่องจากได้มีการประชุมหารือเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 และได้นำผลการหารือเสนอที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม 2557เพื่อทราบ โดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้เสนอให้จัดกิจกรรมที่เห็นสมควรดำเนินการเพิ่มเติม จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมในวันนี้

ที่ประชุมเห็นชอบการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82พรรษา 12 สิงหาคม 2557 และให้ขยายระยะเวลาการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ จากเดิม คือ วันที่ 9 และ 10 สิงหาคม 2557 เป็น 9 - 12สิงหาคม 2557 ที่สวนอัมพร และบริเวณหน้าพระลานพระราชวังดุสิต ซึ่งจะมีกิจกรรมและการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 3 ช่วงเวลา ตั้งแต่สมัยเริ่มแรกที่ทรงสนพระทัยงานด้านการแพทย์ ต่อด้วยงานศิลปาชีพ และสุดท้ายงานโครงการพระราชดำริต่างๆ ที่ทรงงานแทนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึง การจัดแสดงผลงานจากศูนย์ศิลปาชีพ การแสดงโขน พระราชทาน การจัดสร้างศาลาทรงงานจำลอง ซึ่งทางกองทัพบกจะเข้ามาช่วยการสร้างศาลาทรงงานจำลองขึ้น การจัดสร้างสวนจำลองธนาคารอาหารชุมชน การแสดงแสงสีเสียง เป็นต้น อีกทั้ง กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ของภาคเอกชน โดยมูลนิธิ 5ธันวาคมหาราช และในส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมทั้ง กิจกรรมสร้างถาวรวัตถุ โครงการจัดสร้างพระพุทธรูปประจำพระชนมวารสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเผยแพร่พระเกียรติคุณ โดยการจัดสร้างภาพยนตร์สารคดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยระบบฟิลม์ภาพยนตร์ขนาด 35 มม. จำนวน 2 เรื่อง ความยาวเรื่องละ 30 นาที ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในพื้นที่ภาคกลาง เรื่อง “ทศวรรษแรกของการทรงงาน” และในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรื่อง “ชัยชนะบนแผ่นดินอีสาน”และจัดสร้างภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 2 เรื่อง ความยาวเรื่องละ 30 นาที ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในพื้นที่ภาคเหนือ เรื่อง “ด้วยรัก” และพื้นที่ภาคใต้ เรื่อง “เสียงจากแดนใต้” โดยจะนำมาฉายรอบพิเศษ ในวันที่ 5 สิงหาคม 2557 ที่ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์ เธียเตอร์ ชั้น 6 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยได้กราบทูลเชิญพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานในงาน เวลา 16.00 น. ด้านมูลนิธิ 5 ธันวามหาราชจะมีการจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะ พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย อาทิ พิธีบวงสรวงพระสยามเทวาธิราช และสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า พิธีเดินเฉลิมพระเกียรติ พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 183 รูป พิธีถวายเครื่องราชสักการะจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ส่วนกิจกรรมในพื้นที่ต่างจังหวัดกระทรวงมหาดไทยจะจัดงานให้สอดคล้องกับวันดังกล่าวด้วย โดยจะมีพิธีลงนามถวายพระพร และอีกมากมายในช่วงเช้าและช่วงค่ำของวันที่ 12 สิงหาคม 2557

ในส่วนของสำนักพระราชวังจะมีการจัดสถานที่ลงนามถวายพระพรไว้ที่พระบรมมหาราชวังวันที่ 12 สิงหาคม 2557 ระหว่างเวลา 08.30 น. – 17.00น และในเวลา 19.29 น. จะมีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล บริเวณท้องสนามหลวง และศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ อีกทั้ง จะมีพิธีพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธรรม เพื่อเสริมสิริมงคลดวงพระบรมราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ ระหว่าง วันที่ 8-12 สิงหาคม 2557 รวม 5 วัน ของวัดทั่วประเทศ

สำหรับกิจกรรมภายในงานเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ปีนี้ จะมีการจัดกิจกรรมคืนความสุขให้กับประชาชนที่สวนอัมพรและบริเวณหน้าพระลานพระราชวังสวนดุสิตเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติฯ ตั้งแต่วันที่ 9-12 สิงหาคม 2557 โดยหัวหน้า คสช. จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และจะมีการจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคลในค่ำคืนวันที่ 12 สิงหาคม นี้

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ