กระทรวงเกษตรฯร่วมกับมหาวิทยาลัยทักษิณ และจังหวัดพัทลุง ประกาศความพร้อมจัดงาน “วันเกษตรแห่งชาติ” ประจำปี 2557

ข่าวทั่วไป Thursday August 14, 2014 16:40 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯร่วมกับมหาวิทยาลัยทักษิณ และจังหวัดพัทลุง ประกาศความพร้อมจัดงาน “วันเกษตรแห่งชาติ” ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 22 – 31 สิงหาคมนี้ ภายใต้แนวคิด “เกษตรยั่งยืนฟื้นฟูภูมิปัญญา ร่วมพัฒนาอาเซียน

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยทักษิณ กำหนดจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2557 ภายใต้แนวคิด แนวคิด “เกษตรยั่งยืนฟื้นฟูภูมิปัญญา ร่วมพัฒนาอาเซียน” ในระหว่างวันที่ 22 – 31 สิงหาคมนี้ 2557 บนพื้นที่กว่า 2,900 ไร่ของมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย องค์ความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร ให้เกษตรกร ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา มีโอกาสได้รับทราบและนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพและดำเนินชีวิตประจำวัน โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชานิทัดดามาตุ เสด็จพระดำเนินเป็นองค์ประธาน ในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม เวลา 15.30 น.

โดยการจัดงานดังกล่าว หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั้ง 19 หน่วยงาน ได้จำแนกงานนำเสนอเป็น 2 ส่วน คือ

1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และพระกรุณาธิคุณพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชานิทัดดามาตุ ที่ทรงมีต่อภาคการเกษตรและวิถีชีวิตของประชาชนในภาคใต้

2. การนำเสนอผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย และองค์ความรู้ ผ่านสื่อรูปแบบต่างๆทั้งสื่อนิทรรศการ การจำลองรูปแบบงาน สื่อภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว การสาธิตและการฝึกอบรม โดยผู้ร่วมงานจะได้พบกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางการเกษตรที่ยิ่งใหญ่ เช่น เรื่องดิน น้ำ การประมง ปศุสัตว์ พืชพรรณ พันธุ์ข้าว หม่อนไหม ไม้ผล ยางพารา และภูมิปัญญาจากการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้

“งานวันเกษตรแห่งชาติปีนี้ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22 ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม รวม 10 วัน จะเป็น 10 วันที่ผมเชื่อว่าทุกท่านที่เข้าชมงานจะได้รับสาระความรู้ด้านการเกษตร การดำเนินอาชีพ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่มีประโยชน์อย่างแน่นอน” นายชวลิต กล่าว

รศ.ดร.วิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้เตรียมความพร้อมทุกด้านเอาไว้เรียบร้อยแล้วสำหรับการต้อนรับผู้ชมเข้างานวันเกษตรแห่งชาติประจำปี 2557 โดยภายในงานจะแบ่งกิจกรรมเป็น 6 ส่วนหลัก คือ

1. นิทรรศการจาก 58 หน่วยงานที่มาเข้าร่วม โดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในการนำเสนอผลงารนวิชาการ ผลงานวิจัย และองค์ความรู้ ผ่านรูปแบบสื่อนิทรรศการ การจำลองรูปแบบงาน และการสาธิตการฝึกอบรม ศูนย์เรียนรู้ปราชญ์ชาวบ้าน

2. การจัดประชุม สัมมนาและฝึกอบรม จำนวน 13 โครงการ เช่น โครงการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กรณีศึกษาการผลิตแพะครบวงจร และสัมมนาทางวิชาการในเรื่อง ข้าว ยาง ปาล์ม แพะ แกะ โค ไก่พื้นเมือง และการเกษตรอินทรีย์

3. การสาธิตและแปลงสาธิต อาทิ การแสดงพันธุ์ข้าว กข55 ของศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดพัทลุง การแสดงพันธุ์พืชผักสวนครัว สมุนไพรพื้นบ้าน การเกษตรสีเขียวแบบยั่งยืน การสาธิตการทำน้ำดอกดาหลาเพื่อสุขภาพ

4. การประกวดการแข่งขันต่างๆ เช่น การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การประกวดแพะ การแข่งขันนกกรงหัวจุก การประกวดโคเนื้อ โคพื้นบ้าน การแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์การอาหารและเทคโนโลยีเกษตร

5. กิจกรรมนันทนาการและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม อาทิ การประชันหนังตะลุงแชมป์ภาคใต้ ครั้งที่ 2 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การแสดงกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมทั้งของประเทศญี่ปุ่นและจีน

6. กิจกรรมทัศนศึกษาสำหรับผู้เข้าชมงาน โดยมุเส้นทางต่างๆเลือกเที่ยวได้ตามใจชอบ ในแบบเที่ยววันเดียว หรือเที่ยวพักค้างแรม

7.กิจกรรมเชื่อมความสามัคคี ได้แก่ การแข่งขันฟุตซอล มวยไทย และเปตอง

8. การออกร้านจำหน่ายสินค้าของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน กลุ่ม OTOP ซึ่งมีมากถึง 300 บูท มีผลผลิตผลทางการเกษตรและการแปรรูปไม่น้อยกว่า 1,000 รายการ

ด้านนายสุชาติ สุวรรณกาศ รองผู้ว่าราชการพัทลุง กล่าวว่า จังหวัดพัทลุงถือเป็นเมืองอู่ข่าวอู่น้ำของภาคใต้มาแต่โบราณ พันธุ์ข้าวพื้นเมืองภาคใต้หลากหลายพันธุ์มีถิ่นกำเนิดจากที่นี่ โดยเฉพาะข้าวสังข์หยดซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพีระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถให้ปลูกรักษาพันธุ์และได้รับการรับรองจดทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ “ข้าวจีไอ” พันธุ์แรกของไทย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งผลิตโคเนื้อ โคนม สุกร พืชผักและผลไม้อีกหลายชนิด

ดังนั้นการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2557 ที่ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ครั้งนี้ จึงเป็นการช่วยเกษตรกรจังหวัดพัทลุงและใกล้เคียง มีโอกาสศึกษาเรียนรู้เทคโนโลยี นวัตกรรม ผลงานวิจัยและวิชาการใหม่ๆนำมาซึ่งประโยชน์อย่างมหาศาลต่อเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยเฉพาะการพัฒนาการผลิตสินค้าการเกษตร การผลิตอาหารปลอดภัยมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล เพื่อรับมือกับการเปิดตลาดเสรีการค้าและการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงใคร่ขอเชิญชวนเกษตรกรและประชาชนมาเข้าร่วมงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2557

ณ. มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ระหว่างวันที่ 22 ถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ