ปลัดแรงงาน เปิดโครงการ Women Will ย้ำ! อินเตอร์เน็ตสร้างโอกาสสู่ชีวิตที่ดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 2014 11:54 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวง พร้อมรองปลัดกระทรวง ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ร่วมกับ สสส. Google และ Intel เปิดมิติแห่งโอกาสให้หญิงไทยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางการเข้าถึงความรู้ บริการ ข้อมูลข่าวสารกับหญิงไทยที่ยังขาดโอกาสในโลกอินเตอร์เน็ต

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในฐานะประธานเปิดตัวโครงการ "Women Will เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต" ว่า กระทรวงแรงงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และบริษัทกูเกิล ประเทศไทย จำกัด ได้ร่วมผนึกกำลังจัดโครงการ Women Will เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้หญิงไทยที่ขาดโอกาสทางสังคม ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มพูนความรู้ความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต ในการหาความรู้และข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพและหารายได้ อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันเป็นอย่างดีว่า ผู้หญิงมีความสำคัญต่อการพัฒนาของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่เฉพาะในเชิงของแรงงานเท่านั้น แต่รวมถึงในทุกมิติของสังคม ดังนั้นการพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตของผู้หญิง จึงเกี่ยวพันโดยตรงต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่ง?ในความเป็นจริง มีผู้หญิงมากมายในสังคมไทย ที่ยังถูกเอารัดเอาเปรียบ และขาดโอกาสที่จะมีความมั่นคงในชีวิต ความสำเร็จทางการงาน ความเป็นอิสระทางการเงิน หรือแม้แต่ความสุขในชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง เมื่อมองในมุมที่ว่า ประชากรผู้หญิงนั้นมีมากกว่าผู้ชาย และนับเป็นประชากรกลุ่มหลักของประเทศ อีกทั้งผู้หญิงนั้นเป็นเพศแม่ ที่ถือเป็นศูนย์กลางของครอบครัว เมื่อผู้หญิงขาดโอกาส ครอบครัวก็จะขาดโอกาส และลูกๆ ก็จะไม่สามารถเติบโตขึ้นมาจากพื้นฐานที่ดีได้ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของโครงการ Women Will เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ?โครงการเพื่อผู้หญิงไทย ที่กระทรวงแรงงานร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญอย่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ บริษัท Google ประเทศไทย และ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ?ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงหน่วยงานราชการหลายแห่ง ในการช่วยสร้างเนื้อหาทางอินเตอร์เน็ตที่ครอบคลุมการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในด้านต่างๆ รวมถึงได้รับความร่วมมือจากองค์กรการกุศลเพื่อสตรีมากมาย ในการช่วยประชาสัมพันธ์โครงการนี้ให้เข้าถึงสตรีด้อยโอกาสในชนบทและพื้นที่ทุรกันดาร นอกจากนั้น ยังมีศูนย์และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ของกระทรวงแรงงาน ทั่วประเทศ เป็นศูนย์ประสานงานในการฝึกอบรมสตรีในจังหวัดต่างๆ และมีเว็บไซต์เป็นศูนย์กลางในการกระจายเนื้อหาความรู้สู่ผู้หญิงไทยทั่วโลก

"เพราะเราเชื่อว่า ผู้หญิงไทย สามารถทำอะไรก็ได้ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหารายได้เพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัว สามารถพัฒนาทักษะต่างๆ สามารถเรียนรู้เพื่อนำไปปรับปรุงการใช้ชีวิต แม้ว่าเธออาจจะเริ่มจากพื้นฐานที่ไม่ดีนัก อาจจะไม่ได้รับการศึกษา ไม่มีทุนทรัพย์ แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต ได้กลายเป็นสะพานเชื่อมโอกาสเข้ากับชีวิตของพวกเธอ และเป็นประตูที่เปิดสู่ทุกด้านของชีวิตที่ดีขึ้น" ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า โครงการ Women Will เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต...จะทำให้เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้สร้างโอกาสให้กับแรงงานโดยเฉพาะแรงงานหญิง ซึ่งจริงๆ แล้วผู้หญิงถ้าเข้าถึงเรื่องอินเตอร์เน็ตชีวิตก็จะเปลี่ยน ในแง่ของการมีข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจมากขึ้น รวมทั้งเรื่องของการพัฒนาอาชีพ ในส่วนของกระทรวงแรงงาน มีข้อมูลตั้งแต่เรื่องของกฎหมายแรงงาน การคุ้มครองแรงงาน ข้อมูลของการจัดหางานกรณีต้องการเปลี่ยนงาน สิทธิประโยชน์ สวัสดิการต่างๆ เมื่อเข้าทำงานแล้วก็จะมีในเรื่องของประกันสังคม ทั้งหมดสามารถเข้าไปหาข้อมูลได้ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลถือว่าง่ายและสะดวกมาก อินเตอร์เน็ตจะทำให้สามารถเข้าถึงในทุกเรื่องที่อยากรู้ เป็นการเพิ่มโอกาสสำหรับผู้หญิง เพราะมีช่องทางทุกอย่างในอินเตอร์เน็ต ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่จะทำให้แรงงานโดยเฉพาะแรงงานในกลุ่มที่ใช้แรงงานหนาแน่นสามารถที่จะมีทางเลือกในการที่จะไปประกอบอาชีพมากขึ้น

“สิ่งที่สังเกตเห็นอย่างหนึ่งก็คือ มีแรงงานหญิงหลายคนที่เป็นหัวหน้าสหภาพ เป็นแกนนำทางความคิด ให้ความสำคัญกับการเรียกร้องสิทธิต่างๆ นั้นเป็นเพราะผู้หญิงมีความละเอียดกว่า และมีความใส่ใจกับเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของตนเองและครอบครัวมากกว่า การเสริมทักษะด้านการใช้อินเทอร์เน็ต จึงน่าจะเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์สำหรับแรงงานหญิง” รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท Google ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “อินเทอร์เน็ตคือแพลตฟอร์มสำหรับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกศาสนาและระดับการศึกษาหรือฐานะ เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต เราเชื่อว่าอินเทอร์เน็ตสามารถเพิ่มทักษะและสร้างโอกาสใหม่ๆ แก่สตรีในพื้นที่ห่างไกล ให้ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตและเพิ่มขีดความสามารถของพวกเธอ เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้กับชีวิตในอนาคต ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรทั้งหลาย ทำให้เรามั่นใจอย่างยิ่งว่า โครงการ Women Will จะช่วยส่งเสริมสตรีไทยให้ได้รับประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตอย่างเต็มศักยภาพ รู้ซึ้งถึงความสามารถของตนเอง พร้อมเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้หญิงคนอื่นๆ ให้เจริญรอยตาม”

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวในการร่วมเสวนางานโครงการ Women Will เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต ว่า “อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางที่จะช่วยให้ผู้หญิงไทยสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลองค์ความรู้ทางสุขภาวะที่หลากหลาย ตรงกับความต้องการมากขึ้นและเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของหญิงไทยให้ดีขึ้น”

นายวรภัทร ภัทรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ประจำประเทศไทย และฝ่ายส่งเสริมนโยบายการสื่อสารประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เมื่อผู้หญิงเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เราได้เห็นผู้หญิงไทยหลายๆ คน ใช้ขีดความสามารถของอินเทอร์เน็ตสร้างอนาคตของตัวเองและผู้คนรอบตัว เราเชื่อมั่นว่า การเข้าถึงเทคโนโลยีจะช่วยเพิ่มโอกาส สร้างแรงบันดาลใจ ให้ผู้หญิงใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ เราพร้อมสนับสนุนให้ความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ต ส่งผลสู่ความก้าวหน้าของชีวิตของผู้หญิงอย่างทั่วถึงครับ”

คุณพิมใจ อินทะมูล หญิงผู้พลิกชีวิตด้วยอินเทอร์เน็ต จากผู้ติดเชื้อ HIV สู่นักพัฒนา เปิดเผยในงานเปิดโครงการ "Women Will เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต" ว่า “รอดจากปัญหาในช่วงนั้นมาได้ด้วยอินเทอร์เน็ตจริงๆ ไม่มีใครอยากอยู่ใกล้เรา สอนอะไรเรา ทำการค้ากับเรา เราก็เรียนจากอินเทอร์เน็ต ขายของบนอินเทอร์เน็ต หาวิธีดูแลสุขภาพก็บนอินเทอร์เน็ต แม้แต่ที่รวมกลุ่มกับผู้ป่วยคนอื่นๆ ได้ช่วยเหลือสังคม ก็ล้วนทำบนอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น”

คุณสุวิมล พวงสุยะ ครูผู้ด้อยโอกาสที่ใช้อินเทอร์เน็ตสร้างโอกาสให้กับเด็กๆ กล่าวว่า “เชื่อมาโดยตลอดว่า อินเทอร์เน็ตคือเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนโลกของเราให้ดีขึ้น แม้กับคนที่ด้อยโอกาสอย่างดิฉัน ก็สามารถสร้างโอกาสให้ตัวเองทัดเทียมกับคนอื่น และส่งมอบโอกาสดีๆ ให้กับเด็กๆ ได้"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ