ก.แรงงาน ขานรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ‘เอื้อ’พัฒนาฝีมือและการเข้ามาทำงาน ‘มาเช้า – กลับเย็น’แรงงานต่างด้าว

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 2014 11:55 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานการประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านแรงงาน สาธารณสุข และความมั่นคง ที่ประชุมเห็นพ้องให้แรงงานต่างด้าวใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราวเข้ามาทำงานในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน 5 จังหวัด ด้านกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมปรับกฎหมายให้แรงงานตามแนวชายแดนและต่างด้าวเข้ารับการฝึกอบรมทักษะฝีมือได้

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านแรงงาน สาธารณสุข และความมั่นคง ณ ห้อง Executive Operation Room ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยที่ประชุมได้พิจารณาในหลายประเด็น อาทิ แนวทางการการจัดระบบแรงงาน

ต่างด้าวเพื่อเข้ามาทำงานในพื้นที่ตามแนวชายแดนแบบเช้าไป - เย็นกลับ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกำหนดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบาย คสช. ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กรมการจัดหางานยกร่างแก้ไขกฎหมายมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการทำงาน และจ้างงานแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ชายแดน โดยเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานได้และอนุญาตให้ผ่านแดนด้วยบัตรผ่านแดนชั่วคราว (Boarder Pass)

สำหรับพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน ที่จะจัดตั้งขึ้นเพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุน โดยคำนึงถึงการบริหารจัดการพื้นที่ชายแดน การสร้างงานในพื้นที่แนวชายแดน และเพิ่มมูลค่าในพื้นที่ชายแดน โดยมีรูปแบบที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรม การค้าการลงทุน การท่องเที่ยว และการใช้แรงงานอย่างเข้มข้น ประกอบด้วย 5 จังหวัด คือ อ.แม่สอด จ.ตาก ,อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ,พื้นที่ชายแดน จ.ตราด, พื้นที่ชายแดน จ.มุกดาหาร ,และด่านสะเดาและด่านปาดังเบชาร์ จ.สงขลา ทั้งหมดเป็นบริเวณที่ กนพ.กำหนดให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งรัฐจะสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน สิทธิประโยชน์การลงทุน การบริหารแรงงานต่างด้าวแบบเช้ามา - เย็นกลับ การให้บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จและการอื่นที่จำเป็น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน และแก้ปัญหาความมั่นคง ส่วนการดำเนินการจะสร้างพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ โดยระยะแรกจะเน้นการบริหารชายแดนโดยใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน สนับสนุน SMEs ไทยและการลงทุนต่อเนื่องของไทยในประเทศเพื่อนบ้าน การจัดระเบียบเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและสินค้าเกษตรลักลอบจากระเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการดำเนินการของศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านแรงงาน สาธารณสุข และความมั่นคงในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 5 จังหวัดเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องตามนโยบาย คสช. และได้พิจารณาแนวทางการฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานตามแนวชายแดนและแรงงานต่างด้าวในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้มีการปรับปรุงกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อความยืดหยุ่นให้แรงงานเหล่านี้สามารถเข้ารับฝึกอบรมได้ตามความต้องการและข้อแตกต่างของแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้จากการประชุมดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข จะตั้งคณะอนุกรรมการฯ เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการที่เหมาะสมเพื่ออนุญาตให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติเข้ามาทำงานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษได้

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ