กระทรวงมหาดไทย จับมือ กกต. เตรียมจัดประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เร่งชี้แจงแนวทางการสรรหา สปช. ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 20, 2014 16:35 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 ส.ค. 57) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ พ.ศ. 2557 โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในงานเลขานุการ ในการดำเนินการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นั้น สำหรับกรณีการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติระดับจังหวัด/กรุงเทพมหานคร ได้กำหนดให้มี “คณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด” ซึ่งประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้ซึ่งได้รับเลือกเป็นผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบลในระดับจังหวัดนั้นครั้งล่าสุด และประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด โดยมีผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเป็นเลขานุการ ทำหน้าที่สรรหาจากบุคคลซึ่งมีภูมิลำเนาในจังหวัดนั้นๆ แล้วคัดเลือกให้เหลือจังหวัดละ 5 คน เพื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อพิจารณาคัดเลือกให้เหลือจังหวัดละ 1 คน ในขั้นตอนต่อไป

กระทรวงมหาดไทย พิจารณาแล้วเห็นว่าการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ถือเป็นวาระสำคัญที่เปิดกว้างให้บุคคลได้มีโอกาสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยเฉพาะกรณีการสรรหาระดับจังหวัด ซึ่งจะสรรหาจากบุคคลผู้มีภูมิลำเนาในจังหวัดนั้น ดังนั้น เพื่อให้การสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ พ.ศ. 2557 กระทรวงมหาดไทย จึงได้ร่วมกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการประชุมชี้แจงเรื่องการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ขึ้น ในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค. 57) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 1 กระทรวงมหาดไทย ซึ่งตนได้มอบหมายให้ นายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานการประชุมฯ ร่วมกับ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อชี้แจงแนวทางกระบวนการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติในระดับจังหวัด ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ผ่านระบบ Video Conference พร้อมทั้งได้เรียนเชิญกรรมการสรรหาประจำจังหวัด ซึ่งประกอบด้วย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้ซึ่งได้รับเลือกเป็นผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบลในระดับจังหวัดนั้นครั้งล่าสุด และประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด เข้าร่วมรับฟังการประชุมฯ ดังกล่าว ผ่านระบบ Video Conference ที่จังหวัดของตนเองด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติในระดับจังหวัดทุกฝ่าย ได้รับทราบกระบวนการการสรรหาที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปอย่างรอบคอบ เสมอภาค มีความยุติธรรม ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นไปตามแนวคิดและเจตนารมณ์ของการปฏิรูปประเทศไทยตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ