ทอท. ชี้แจงกรณีการประชุมพิจารณาต่อสัญญาบริษัทรักษาความปลอดภัยและการเดินหน้าโครงการ APPS

ข่าวทั่วไป Thursday August 21, 2014 16:53 —สำนักโฆษก

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม ชี้แจงสื่อมวลชนเกี่ยวกับการพิจารณาต่อสัญญาบริษัทรักษาความปลอดภัยและการเดินหน้าโครงการประมูลติดตั้งระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS)

ตามที่มีสื่อมวลชนเสนอข่าวเรื่อง การประชุมคณะกรรมการ ทอท. ในปลายสัปดาห์หน้าว่า ทอท. จะพิจารณาการต่อสัญญาให้กับบริษัทรักษาความปลอดภัยที่ดำเนินการ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาในเดือนกันยายนนี้ โดยอ้างว่าเป็นโครงการเร่งด่วน ทำให้มีการวิจารณ์ว่าเป็นการดำเนินการที่สวนทางกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ต้องการให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง อย่างโปร่งใส รวมทั้งจะมีการพิจารณาเตรียมเดินหน้าโครงการ APPS โดยไม่มีการปรับปรุงเงื่อนไขในการประมูล ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้สั่งให้ ทอท. ระงับการดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว

ทอท. ชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน ทอท. ไม่มีการเสนอเรื่องการต่ออายุสัญญาจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัย หรือโครงการประมูลติดตั้งระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ให้คณะกรรมการ ทอท. พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไปแต่อย่างใด และบริษัทรักษาความปลอดภัยที่ดำเนินการ ณ ทสภ. ในปัจจุบันเหลือระยะเวลาในสัญญาอีก 2 ปี โดยจะสิ้นสุดสัญญาในเดือนกันยายน 2559 นอกจากนั้น กรณีโครงการ APPS ทอท. ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการฯ ส่งให้ คตร. แล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาของ คตร. เพื่อดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ทอท. ได้มีนโยบายเกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดจ้างของ ทอท. ขอให้ดำเนินการตามนโยบายของ คสช. อย่างเคร่งครัด โดยมีกระบวนการดำเนินการที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยประการใด ทอท. พร้อมที่จะชี้แจงและให้ข้อมูลต่อสาธารณชนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ