ยธ. ระดมความคิด วิพากษ์ร่างหลักสูตรไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาทในชุมชน

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2014 13:42 —สำนักโฆษก

กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดประชุมเชิงวิชาปฏิบัติการวิพากษ์ร่างหลักสูตรไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาทในชุมชน เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี

..........เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๓๐ น.นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการวิพากษ์ร่างหลักสูตรไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาทในชุมชน ระดับต้น กลาง และสูง โดยมี พันตำรวจเอก ดร. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมฯ ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กรุงเทพมหานคร

..........อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการพัฒนาหลักสูตรการไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาทในชุมชน เมื่อวันที่ ๒๓ - ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๖ ทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้รับทราบข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งจากสถาบันการศึกษาและพัฒนาการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุมฯ ซึ่งทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้นำข้อคิดเห็นดังกล่าวมาปรับใช้ในการพัฒนาหลักสูตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของงานด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และเพื่อสร้างมาตรฐานสากลให้กับงานด้านการระงับข้อพิพาทในชุมชน รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี อันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการวิพากษ์ร่างหลักสูตรไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาทในชุมชนระดับต้น กลาง และสูงขึ้น โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ ประธานมูลนิธิสถาบันศึกษาและพัฒนาการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี นายชลัท ประเทืองรัตนา ผู้แทนจากสถาบันพระปกเกล้า และนายไพฑูรย์ สว่างกมล รองอบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมระดมความคิดเห็น

..........รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทตลอดจนความขัดแย้งของชุมชน ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ รวมถึงหน่วยงานศาล เพื่อให้ได้หลักสูตรที่ได้รับการยอมรับ มีมาตรฐานสากล และทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน สามารถนำไปพัฒนาผู้เข้ารับการอบรมให้มีความรู้ความสามรถ ตลอดจนทักษะที่ดีในการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งที่สำคัญในการช่วยลดลดความขัดแย้งทางสังคม ตลอดจนช่วยลดความสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินในการจัดการด้านกระบวนการยุติธรรม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ