ทส. โดย อส. จัดสัมมนา การป้องกันการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2014 17:40 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ วันนี้ ณ โรงแรมพัทยา ปาร์ค บีช อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดสัมมนา การป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า โดยมีนายธัญญา เนติธรรมกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธาน พร้อมด้วยนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า

นายธัญญา เนติธรรมกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัจจุบันการทำลายทรัพยากรป่าไม้ทั้งด้านการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า การลักลอบล่า การค้าสัตว์ป่า รวมถึงการบุกรุก แผ้วถางป่าเพื่อนำมาเป็นที่อยู่อาศัยและทำการเกษตร ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบกลุ่มนายทุนผู้มีอิทธิพลสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติเป็นอย่างมาก

นายธัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปราบปรามและจับกุมผู้บุกรุก ครอบครอง ทำลายป่า และติดตามผลคดีป่าไม้และฟื้นฟูสภาพป่าที่สมบูรณ์ โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมติดตามผลการดำเนินงานให้ คสช. ทราบอย่างต่อเนื่อง โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการอนุรักษ์ สงวน คุ้มครอง ฟื้นฟู ดูแล บำรุงรักษาทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัดสัมมนาการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าขึ้น เพื่อกำหนดมาตรการ แนวทาง และกลยุทธ์ในการปกป้อง คุ้มครอง ฟื้นฟู ดูแลรักษาป่า สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ควบคู่กับการดูแลรักษาพื้นที่ป่าที่เหลืออยู่ ภายใต้สถานการณ์การบุกรุกทำลายป่าที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบุกรุกทำลายอยู่ตลอดเวลา กอปรกับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานป้องกันปราบปรามของหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ให้เป็นทิศทางเดียวกัน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ