กระทรวงมหาดไทย สั่งการจังหวัดจัดกิจกรรม “สัปดาห์แห่งการติดตามช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษา” พร้อมกันทั่วประเทศ เน้นมาตรการทางสังคมป้องกันมิให้หวนเข้าสู่วงจรยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2014 17:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 ส.ค. 57) นายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเฉพาะนโยบายเน้นหนักที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ. และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมคณะรักษาความสงบ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการติดตามช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง และเนื่องจากการติดตามผู้ผ่านการบำบัดรักษาเป็นภารกิจสำคัญ ที่กระทรวงมหาดไทยจะต้องดำเนินการให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้ผ่านการบำบัดได้รับการเอาใจใส่ดูแล ฝึกอาชีพ สามารถประกอบอาชีพสุจริต ดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข ในสังคม

กระทรวงมหาดไทย จึงได้กำหนด “มาตรการเร่งรัดติดตามผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูฯ” ขึ้น โดยสั่งการให้จังหวัด ทุกจังหวัด จัดกิจกรรม “สัปดาห์แห่งการติดตามช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษา” ในระหว่างวันที่ 20-25 สิงหาคม 2557 โดยให้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในเรื่องการรับผิดชอบติดตามผู้ผ่านการบำบัดรักษาฯ เพื่อสร้างความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และมอบหมายให้ชุดปฏิบัติการประจำตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ติดตามช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดอย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฯ ได้ทั้งในเรื่องจิตใจ และเรื่องการดำรงชีวิต เช่น การดูแลเรื่องการศึกษา การฝึกอาชีพ หางานให้ทำ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ที่เคยหลงผิดมีกำลังใจและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งจะเป็นการป้องกันสกัดกั้นมิให้หวนกลับไปเข้าสู่วงจรของยาเสพติดอีกต่อไป

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินงานตามนโยบายการติดตามช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฯ ในห้วงที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดเป็นมาตรการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ห้วง 3 เดือน (กรกฎาคม - กันยายน 2557) โดยได้มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลติดตามผู้ผ่านการบำบัดทั้งในระดับจังหวัด/อำเภอ (ศูนย์ Demand จังหวัด/อำเภอ) เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการข้อมูลในภาพรวม จัดทำทะเบียนผู้ผ่านการบำบัดฯ และให้ความช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอบูรณาการการดำเนินงานทุกภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นทั้งการลงพื้นที่ตรวจตราจัดระเบียบสังคม และการช่วยเหลือดูแลติดตามผู้ผ่านการบำบัดอย่างครบวงจรตามนโยบาย คสช.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ