พล.ต.อ.อดุลย์ฯ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา ครั้งที่ 1/2557

ข่าวทั่วไป Monday August 25, 2014 14:48 —สำนักโฆษก

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รอง หน.คสช/หน.ฝกศ. เป็นประธานประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา ครั้งที่ 1/57 เห็นชอบแนวทางการบูรณาการแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา ให้จัดทำโมเดลวัดต้นแบบการปฏิบัติ จัดทำฐานข้อมูลพระภิกษุ บันทึกข้อมูลพฤติกรรมที่ถูกร้องเรียน พร้อมให้มีกระบวนการตรวจสอบติดตามผล

วันนี้ (25 ส.ค.57) เวลา 15.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกแดง 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ/หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา ครั้งที่ 1/2557 โดยมีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา สรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมพิจารณาการกำหนดภารกิจ การป้องกันและแก้ปัญหาทางพระพุทธศาสนา แนวทางมาตรการ รูปแบบ แผนปฏิบัติการ โครงการ การดำเนินการเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาของแต่ละหน่วย รวมทั้งการมอบหมายงานและการดำเนินการต่อไปของคณะทำงาน แล้วที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการบูรณาการแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา ในเบื้องต้นดังนี้ 1. ให้มีการจัดทำโมเดล วัดต้นแบบการปฏิบัติ 2. การจัดทำฐานข้อมูลพระภิกษุ เริ่มจาก กทม. ร่วมกับสำนักงาน กทม. และควรจะเพิ่มในต่างจังหวัดที่มีความพร้อม โดยจะมีการบันทึกข้อมูลพฤติกรรมที่ถูกร้องเรียน รวมถึงให้มีกระบวนการตรวจสอบ และการติดตามผล โดยพระวินยาธิการ ตำรวจพระ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักทบทวนกระบวนการเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา ให้มีการจัดทำคู่มือประกอบ จัดทำวัดต้นแบบ เกี่ยวกับการบริหารในวัด เสนาสนะ ให้มีการปลูกฝังทางการสอน การเผยแผ่พระพุทธศาสนา พร้อมกับให้มีการทบทวนกฎหมาย ระเบียบที่มี รวมทั้งให้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการทำวัดต้นแบบ ตัวอย่างวัดที่บริหารจัดการดี การปฏิบัติของพระภิกษุสามเณรที่มีอาจารเหมาะสม เพื่อนำมาเป็นมาตรการในการขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ