ก.แรงงาน นำร่องระบบ KAIZEN ปรับใช้ ผู้รับงานไปทำที่บ้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 26, 2014 17:01 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน จัดสัมมนา BEST PRACTICE KAIZEN เสริมสร้างความรู้ผู้รับงานไปทำที่บ้าน เพื่อต่อยอดในการทำงานให้ได้รับความสะดวก ประหยัดเวลาในการทำงาน และได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น งานออกมามีคุณภาพดี ณ ห้องจอมพล ป.พิบูลสงคราม กระทรวงแรงงาน

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า โครงการสัมมนา BEST PRACTICE KAIZEN เป็นการบริหารจัดการในการนำเอาประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานจริงมาต่อยอดในการทำงานให้ได้รับความสะดวก ประหยัดเวลาในการทำงาน และได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น งานออกมามีคุณภาพดี ซึ่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงาน ได้ประสานความร่วมมือกับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย นำหลักการบริหารจัดการองค์กรไคเซ็น (KAIZEN) มาประยุกต์ใช้ในการทำงานของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ซึ่งถือเป็นการนำร่องในการนำระบบไคเซ็นมาใช้ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการทำงาน มีรายได้ที่มั่นคง และทำให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ปัจจุบันมีผู้จ้างงานที่ขึ้นทะเบียน จำนวน ๑๐ กลุ่ม กลุ่มผู้รับงานไปทำงานที่บ้านขึ้นทะเบียน จำนวน ๙๐ กลุ่ม มีผู้รับงานไปทำที่บ้าน จำนวน ๒๒,๑๑๗ ราย กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ดำเนินการสร้างเครือข่าย มีการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจในกฎหมายแรงงานงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการนำระบบไคเซ็น (KAIZEN) มาใช้ ซึ่งเป็นการใช้ความรู้ความสามารถของพนักงาน หรือผู้ใช้แรงงานมาคิดปรับปรุงงานทีละเล็กละน้อยและเพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่มีสิ้นสุด ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจแบบใด องค์กรขนาดเล็กหรือใหญ่ก็สามารถนำระบบนี้ไปใช้ได้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ