ธ.ก.ส.ทุ่มงบหมื่นล้านคลอดมาตรการแก้หนี้นอกระบบ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 26, 2014 17:06 —สำนักโฆษก

บอร์ด ธ.ก.ส.ไฟเขียวมาตรการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอนุมัติงบ 10,000 ล้านบาทช่วยเหลือเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือนรายละไม่เกิน 1 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำเพียง 12% ต่อปี ผ่อนชำระนาน 10 ปี เตรียมจัดทำประกันสินเชื่อให้ฟรีพร้อมเติมหลักสูตรบริหารเงินและอาชีพ

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.มีมติเห็นชอบให้ ธ.ก.ส.จัดทำโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบของเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือน วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อลดภาระหนี้ของประชาชนที่เกิดจากเหตุสุจริตจำเป็นและเป็นภาระหนักได้มีโอกาสฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพให้เกิดความเข้มแข็งตลอดจนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจนสามารถดำรงชีพได้อย่างเป็นปกติสุข เริ่ม 1 กันยายน 2557 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558

ทั้งนี้หนี้นอกระบบดังกล่าวจะต้องเป็นหนี้ที่มีต้นเงินและดอกเบี้ยรวมกันสุทธิหลังประนอมหนี้แล้วคงเหลือไม่เกิน 100,000 บาท และต้องเป็นหนี้ที่เกิดจากเหตุสุจริตจำเป็นและเป็นภาระหนัก รวมทั้งเป็นหนี้ ที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 กันยายน 2557 และมีเอกสารหลักฐานการเป็นหนี้จริง โดย ธ.ก.ส.ได้กำหนดวงเงินกู้ต่อรายไม่เกิน 100,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 12 ต่อปี กรณีที่ผู้กู้ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ที่ถึงกำหนดทั้งหมดหรือบางส่วน โดยไม่มีเหตุอันสมควรผ่อนผันธนาคารจะคิดเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 3 ต่อปี กำหนดระยะเวลาชำระหนี้คืนไม่เกิน 10 ปี กรณีพิเศษไม่เกิน 12 ปี โดยหลักประกันสามารถใช้อสังหาริมทรัพย์ เงินฝาก การค้ำประกันกลุ่ม และหรือบุคคลค้ำประกัน

นอกจากนี้เพื่อเป็นการดูแลลูกค้าให้สามารถฟื้นฟูอาชีพได้อย่างยั่งยืน รวมถึงป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากการเป็นหนี้ มิให้ตกเป็นภาระของครอบครัว ธ.ก.ส.ได้จัดทำประกันสินเชื่อเงินฝากสงเคราะห์ชีวิตให้แก่ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการทุกราย ในวงเงินประกันไม่เกินรายละ 100,000 บาท ตลอดอายุสัญญาหรือจนกว่าจะชำระหนี้เสร็จ พร้อมกำหนดให้ผู้กู้ต้องเข้ารับการอบรมฟื้นฟูหลักสูตรบริหารทุนและหนี้ เพื่อปรับแนวคิดในการดำเนินชีวิต เช่น มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อเป็นแนวทางลดค่าใช้จ่ายและออมเงินเพื่อสร้างฐานะ รวมถึงสามารถชำระหนี้ได้ และหลักสูตรการสร้างรายได้เพื่อสนับสนุนให้ประกอบอาชีพที่เหมาะสมตามภูมิสังคมและมีรายได้พอเพียง รวมถึงมีเงินเหลือออม โดย ธ.ก.ส.จะจัดอบรมให้สำหรับรายที่พิจารณาแล้วว่ามีปัญหาในการประกอบอาชีพ ทั้งนี้ ธ.ก.ส.จะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

โทร 025586100 ต่อ 6732, 6734

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ