กนอ. ส่งเสริมการบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมจากโรงงานในนิคมฯ เพิ่มมูลค่า ลดของเสียในโรงงานในนิคมฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 27, 2014 16:21 —สำนักโฆษก

กนอ. จัดโครงการส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการกากอุตสาหกรรมมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลในโรงงานในนิคมฯ นำร่อง 3 นิคมฯ เพื่อลดมลพิษและการปนเปื้อนจากกากอุตสาหกรรม

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการกากอุตสาหกรรมที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ อันมีส่วนช่วยให้โรงงานอุตสาหกรรมสามารถลดปริมาณขยะอันเกิดจากกระบวนการผลิต ลดมลพิษและการปนเปื้อนจากกากอุตสาหกรรมสู่สิ่งแวดล้อม ตลอดจนช่วยลดต้นทุนในการแก้ไขปัญหาขยะที่เกิดจากการจัดการไม่ถูกต้อง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญต่อการสร้างเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในมิติสิ่งแวดล้อม ดังนั้น กนอ. จึงจัดโครงการ “ส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการกากอุตสาหกรรม มูลฝอย และสิ่งปฏิกูลในโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรม หรือ IEAT Waste Management” ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้โรงงานอุตสาหกรรมที่เปิดดำเนินการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมดำเนินการดูแลเรื่องการจัดการกากอุตสาหกรรมให้ถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อส่งเสริมให้โรงงานนำหลักการ 3Rs มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถพัฒนาคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อการนำของเสียกลับมาใช้ได้ใหม่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โครงการฯ ได้เปิดรับสมัครโรงงานอุตสาหกรรมที่ผ่านหลักเกณฑ์เพื่อเข้ารับรางวัลและประกาศเกียรติคุณจากการจัดการกากอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพ ในปีแรก มีการดำเนินการในนิคมอุตสาหกรรมนำร่อง 3 นิคมฯ คือ นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ (ลำพูน) นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และนิคมอุตสาหกรรมอาร์ ไอ แอล ซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ผ่านเกณฑ์การสมัครตามที่ กนอ. กำหนดไว้ในระดับที่ 1 ระดับเงิน (Silver Level) 21 โรงงาน ระดับที่ 2 ระดับทอง (Gold Level) 32 โรงงาน ระดับที่ 3 ระดับแพลทตินั่ม (Platinum) 6 โรงงาน และได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณเข้าร่วมจำนวน 3 โรงงาน

นอกจากนี้ กนอ. จะให้มีพิธีมอบรางวัลและจัดกิจกรรมถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ให้แก่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมนำร่องในการจัดการกากอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพ อันจะเป็นการสร้างความเข้าใจ และความตระหนักในการจัดการกากของเสียให้ถูกต้องตามกฎหมายและหลักวิชาการ และเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมในการเพิ่มมูลค่า และลดการเกิดของเสีย รวมทั้งเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม สำหรับ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ได้มีกำหนดการมอบมอบรางวัลและจัดกิจกรรมถ่ายทอดประสบการณ์ในวันที่ 26 สิงหาคม 2557 ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารอมตะเซอร์วิสเซ็นเตอร์ ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ซึ่งมีโรงงานที่ได้รับรางวัลดังกล่าว จำนวน 54 โรงงาน ได้แก่ ระดับที่ 1(เงิน) จำนวน 20 โรงงาน ระดับที่ 2 (ทอง) จำนวน 30 โรงงาน ระดับที่ 3 (แพทตินั่ม) จำนวน 3 โรงงาน ซึ่งได้แก่ บริษัท กระจกไทยอาซาฮี จำกัด (มหาชน) บริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัดรวมทั้ง โรงงานที่ได้รับประกาศเกียรติคุณจัดการของเสีย จำนวน 1 โรงงาน นายวีรพงศ์ กล่าวสรุป

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

วันที่ 26 สิงหาคม 2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ