กระทรวงมหาดไทย จัดเสวนาเพิ่มพูนองค์ความรู้ “หลักการดำเนินงานโครงการตามแนวพระราชดำริ” เตรียมพร้อมขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่

ข่าวทั่วไป Wednesday August 27, 2014 16:25 —สำนักโฆษก

วันนี้ (27 ส.ค. 57) นายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกระทรวงมหาดไทยร่วมกับสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ได้ดำเนินการตามแนวทางและกระบวนการพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามพระราชดำริ ซึ่งประกอบด้วย หลักการทรงงานและโครงการพระราชดำริ และหลักองค์ความรู้ตามพระราชดำริ 6 มิติ คือ ด้านน้ำ ด้านดิน ด้านเกษตร ด้านพลังงานทดแทน ด้านป่า และด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงหลักการเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา มาเป็นกรอบแนวทางในการทำงาน เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ และยึดพื้นที่เป็นหลักในการดำเนินงาน (Area-Base Development Approach) ภายใต้แผนการดำเนินงานชื่อว่า “แผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามพระราชดำริ” โดยจัดทำเป็นพื้นที่นำร่องในจังหวัด และจะขยายผลไปยังพื้นที่ต่างๆ ต่อไป

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานตามกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามพระราชดำริของจังหวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อดำเนินงานตามแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามพระราชดำริ ขึ้น ในระหว่างวันที่ 28 - 29 สิงหาคม 2557 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานตามโครงการพระราชดำริในระดับจังหวัด ได้รับทราบแนวทางการดำเนินงานตามแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ฯ และสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการดำเนินงานไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ รวมทั้งเป็นกลไกหลักในการประสานเชื่อมโยงการทำงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนงานตามแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ฯ เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และมีเป้าหมายร่วมกัน คือ “การอยู่รอด พอเพียง ยั่งยืน” ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด พัฒนาการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด หรือผู้แทน ในพื้นที่ 76 จังหวัด รวมทั้งนายอำเภอและปลัดอำเภอในพื้นที่เป้าหมาย 25 จังหวัด ตามแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามพระราชดำริ รวมทั้งสิ้น 518 คน

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมในครั้งนี้ มีทั้งการบรรยาย อภิปราย เสวนาแลกเปลี่ยน ความเห็น/ประสบการณ์ที่ได้จากการปฏิบัติงานในพื้นที่จริง โดยกระทรวงมหาดไทยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และมีประสบการณ์ในการทำงานสนองพระราชดำริ อาทิ โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผู้เข้ารับการประชุมสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์สู่การปฏิบัติได้อย่างหลากหลายมิติ มีการสร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกัน อันจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ “การอยู่รอด พอเพียง ยั่งยืน” ซึ่งผลสัมฤทธิ์ของการทำงานจะช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ