กระทรวงมหาดไทย ระดมสมองทบทวนภารกิจองค์กร รองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ข่าวทั่วไป Thursday August 28, 2014 17:16 —สำนักโฆษก

วันนี้ (28 ส.ค. 57) เวลา 09.00 น. นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมโครงการทบทวนภารกิจกระทรวงมหาดไทยเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ส่วนราชการต่างๆ ของกระทรวงมหาดไทยได้ทบทวนภารกิจของหน่วยงาน และระดมความคิดในการพัฒนาโครงสร้าง กระบวนงานให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับภารกิจหลักของกระทรวงมหาดไทย และบริบทของประเทศไทยในปัจจุบัน ตลอดจนสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จำนวน 100 คน

นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2553 เห็นชอบให้กระทรวงจัดทำหรือทบทวนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาหน่วยงาน (พ.ศ. 2554-2556) ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการพัฒนาตามแผนยุทธศาสตร์ฯ (พ.ศ. 2554-2556) มาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวได้สิ้นสุดลง ประกอบกับบริบท/สิ่งแวดล้อมขององค์กรและประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ภารกิจและโครงสร้างกระทรวงมหาดไทยที่ได้ดำเนินการพัฒนาตามแผนยุทธศาสตร์ฯ นั้นมีแนวโน้มต้องปรับเปลี่ยนให้ทันต่อบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยกระทรวงมหาดไทยได้ตระหนัก เห็นความสำคัญและความจำเป็นต้องดำเนินการทบทวนภารกิจของกระทรวงมหาดไทย เพื่อใช้เป็นกรอบในการวางแผนการพัฒนาองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ และเป็นข้อมูลสำหรับปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการให้เหมาะสมกับภารกิจและบริบทต่อไป

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ รองศาสตราจารย์ ดร.ทิพวรรณ หล่อสุวรรณรัตน์ อาจารย์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ บรรยายในหัวข้อเรื่อง “กรอบแนวคิดในการพัฒนาองค์กรสมัยใหม่” และ ศาสตราจารย์ ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การบรรยายในหัวข้อเรื่อง “บทบาทกระทรวงมหาดไทยกับการกระจายอำนาจ” นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมยังได้ร่วมระดมความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จากการวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินงานที่ผ่านมา และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนา ทบทวน ปรับปรุงภารกิจขององค์กรได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเข้าใจถึงบทบาทภารกิจและบริบทใหม่ที่หน่วยงานต้องเผชิญในอนาคต

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ