ชูมาตรฐานฝีมือแรงงาน หาจุดแข็ง แรงงานไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 27, 2014 17:34 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน จับมือสภาอุตฯ ดึงผู้ประกอบการร่วมรับฟังประชาพิจารณ์ร่างมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและสำรวจค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือใน 11 กลุ่มอุตสาหกรรม 44 สาขาอาชีพพร้อมกำหนดสมรรถนะกำลังแรงงานที่ต้องการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ระดับนานาชาติ

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในขณะเป็นประธานเปิดงานสัมมนาในหัวข้อ "พัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงาน และบรรยายพิเศษเรื่อง ยุทธศาสตร์ด้านแรงงานเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา ว่า กำลังแรงงานเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สามารถพัฒนาตนเองได้ และยิ่งพัฒนาอยู่เป็นประจำก็จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้กำลังแรงงานมีทักษะฝีมือ อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อนายจ้าง สถานประกอบกิจการ และมีผลสืบเนื่อง

ให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืน หรืออย่างน้อยแรงงานที่มีทักษะฝีมือจะสามารถแข่งขันได้เมื่อประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ซึ่งที่ผ่านมากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ใช้แนวทางมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการขับเคลื่อนกำลังแรงงาน อันเป็นการกำหนดกรอบความรู้ ความสามารถและสมรรถนะที่ตรงกับตำแหน่งงานของสถานประกอบกิจการต่างๆ

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า กระทรวงแรงงานมีหน้าที่ในการบริหารจัดการแรงงานซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นองค์ประกอบที่สำคัญและจำเป็นคือการเพิ่มขีดความสามารถของกำลังแรงงานและผู้ประกอบกิจการในประเทศไทย โดยได้ดำเนินการผ่านระบบรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานและค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ซึ่งมีแนวทางในการดำเนินการ คือ 1)พัฒนาและขับเคลื่อนขีดความสามารถในการแข่งขันและผู้ประกอบกิจการด้วยระบบรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน 2)สร้างความร่วมมือพัฒนาเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อให้ภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาและการพัฒนาแรงงานเข้ามามีส่วนร่วมมากขีดในกระบวนการพัฒนาฝีมือแรงงาน 3)พัฒนาศักยภาพแรงงานะสถานประกอบกิจการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับการสัมมนาดังกล่าวจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับร่างมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและสำรวจค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือของ 11 กลุ่มอุตสาหกรรม 44 สาขาอาชีพ ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรการเกษตร เครื่องจักรกลและโลหะการ เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ ต่อเรือและซ่อมเรือ พลาสติก ไฟฟัและอิเล็กทรอนิกส์ แม่พิมพ์ ยานยนต์ เหล็ก อัญมณีและเครื่องประดับ

“แผนการพัฒนาศักยภาพแรงงานปี 2558 ของกระทรวงแรงงาน สอดคล้องกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของกำลังแรงงานเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกด้วย ซึ่งจากนี้ไปเราจะคัดเลือกสาขาอาชีพว่าสาขาอะไรที่มีความสามารถในการแข่งขัน ที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย และในวันนี้เป็นโอกาสดีที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้นำร่างมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติที่กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมจัดทำขึ้น ดังนั้นในประเทศใดๆ ก็ตามการที่จะพัฒนาคน เจ้าของอุตสาหกรรมต้องมาช่วยทำ ต้องเป็นคนบอกว่าอยากได้คนประเภทไหน ที่สำคัญจะต้องลงมือทำเอง”หม่อมหลวงปุณฑริกฯ กล่าว

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ