มหาดไทยจัดทำโครงการรักราษฎร์ รักษ์แผ่นดิน สืบสานแนวทางพระราชดำริ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันพระราชสมภพครบ 5 รอบ 2 เมษายน 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday September 2, 2014 16:42 —สำนักโฆษก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะทรงมีพระชนมายุ 60 พรรษาในวันที่ 2 เมษายน 255 กระทรวงมหาดไทย จึงได้จัดทำโครงการ “รักราษฎร์ รักษ์แผ่นดิน สืบสานแนวทางพระราชดำริ” ขึ้น ตามนโยบายสำคัญของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยให้ทุกจังหวัดได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระองค์ที่ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเจริญรอยตามพระยุคลบาทแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาเป็นแนวคิดหลักและแนวทางดำเนินงานเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาคราชการ ภาคเอกชน และประชาชนในการจัดทำโครงการ/กิจกรรมพัฒนาและแก้ไขปัญหาของประชาชน ตามแนวทางพระราชดำริของพระองค์ โดยเฉพาะในด้านสุขภาพอนามัยการส่งเสริมการศึกษา อาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้ยากไร้ในท้องถิ่นทุรกันดาร การจัดทำโครงงานและนวัตกรรมแก่เยาวชน รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงมหาดไทยจะจัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่งเพื่อสนับสนุนจังหวัดดำเนินการตามโครงการฯ ดังกล่าว โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่และเป็นโครงการที่สอดคล้องกับความต้องการ จำเป็น เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้โดยจะมีการประชุมชี้แจงแนวทางขับเคลื่อนโครงการนี้ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศและผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบในวันที่ 5 กันยายน 2557 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ