กนอ. จับมือกรมการขนส่งทางบก บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อความปลอดภัยในการขนส่ง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 2, 2014 13:52 —สำนักโฆษก

กนอ. ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก บูรณาการในการทำงานร่วมกัน ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในนิคมฯ และผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ได้จัดสัมมนา “ความปลอดภัยในการขนส่ง...ชีวิตเขา...ชีวิตเรา...ด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์” (Container) จัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการขนส่ง ในด้านมาตรการควบคุมรถบรรทุกตู้บรรทุกสินค้า การใช้อุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist Lock) การควบคุมกำกับดูแลผู้ขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการบรรทุกสินค้าตามที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางกำหนด นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันมิให้เกิดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เช่น ตู้บรรทุกสินค้า (Container) ตกจากรถบรรทุกทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินโดยมีสาเหตุมาจากขาดการดูแลการใช้อุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist Lock) ยึดตรึงตู้บรรทุกสินค้าเข้ากับตัวถังรถให้เรียบร้อยก่อนทำการขนส่ง หรือมีการนำรถกระบะบรรทุกที่ไม่มีอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้ามาใช้ทำการขนส่งตู้บรรทุกสินค้า เป็นต้น

การจัดสัมมนาเพื่อให้ความรู้ความปลอดภัยในการขนส่งด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์ ในครั้งนี้ มุ่งเน้นพัฒนาการปรับปรุงระบบจราจรและความปลอดภัยในพื้นที่ เพื่อกำกับดูแลโรงงานในการดำเนินงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ได้รับผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมในการขนส่งสินค้าจากนิคมอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์ ให้มีความปลอดภัยกับผู้ใช้รถ ใช้ถนนที่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัยให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ประชาชนที่อาศัยโดยรอบพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม พนักงานในโรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ การสัมมนาฯ เป็นการนำร่องในนิคมฯ พื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ จังหวัดสระบุรี (นิคมฯ บางปะอิน นิคมฯ บ้านหว้า นิคมฯ สหรัตนนคร นิคมฯ หนองแค) ภายในงานนอกจากจะมีการบรรยายเรื่อง “รู้จัก...เข้าใจ..รู้ใช้ อุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist Lock) และยังมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบที่ “ต้องรู้” เกี่ยวกับความปลอดภัยของรถบรรทุกตู้บรรทุกสินค้า (Container) และ “Q Mark มาตรฐานคุณภาพบริการรถบรรทุก...มั่นใจ เมื่อใช้ Q Mark” นอกจากนี้ โครงการฯ ดังกล่าวจะจัดให้มีการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ต่อไปอีกด้วย นายวีรพงศ์ กล่าวสรุป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ