ก.แรงงาน เตือน! ถูกหลอกทำงานก่อสร้าง เผยญี่ปุ่นไม่มีนโยบายรับแรงงานไร้ฝีมือ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 2, 2014 14:03 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน ออกโรงเตือนคนไทยระวังถูกหลอกไปทำงานก่อสร้างที่จังหวัด Fukushima ประเทศญี่ปุ่น ด้านสำนักงานแรงงานในญี่ปุ่น เผย รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีนโยบายรับแรงงานต่างชาติไร้ฝีมือและไม่มีการรับตรง ย้ำ ผู้ที่จะทำงานก่อสร้างได้ต้องเป็นผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิค ผ่านองค์กรผู้รับ - ผู้ส่ง เท่านั้น

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวการชักชวนคนไทยไปทำงานก่อสร้างที่จังหวัด Fukushima ในประเทศญี่ปุ่น ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นพบว่า ได้รับโทรศัพท์จากคนไทยที่มีถิ่นพำนักอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นว่า เพื่อนหรือญาติที่ประเทศไทยแจ้งว่า มีผู้ชักชวนไปทำงานก่อสร้างที่จังหวัด Fukushima ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสึนามิและแผ่นดินไหว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเร่งฟื้นฟูความเสียหาย โดยแจ้งว่าจะมีการรับคนงานก่อสร้างเป็นจำนวนมากไปฟื้นฟูพื้นที่และสร้างเมือง โดยสามารถเข้าไปทำงานได้เลย ทั้งนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 400,000 บาท อย่างไรก็ตามขณะนี้สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นได้รับโทรศัพท์สอบถามทำนองนี้ 3 ครั้ง จึงสามารถคาดการณ์ได้ว่า กำลังเกิดการหลอกลวงที่ประเทศไทย โดยประชาสัมพันธ์ว่าได้รับโควตาจัดส่งแรงงานก่อสร้างจำนวนมากไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น แจ้งว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีนโยบายรับแรงงานต่างชาติไร้ฝีมือ หรือให้มีการรับตรงแต่อย่างใด โดยผู้ที่จะมาทำงานก่อสร้างจะต้องมาในลักษณะผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคผ่านองค์กรผู้รับผู้ส่งเท่านั้น

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ