ก.ยุติธรรม ผนึกกำลังกองทุนแม่ของแผ่นดิน สืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ข่าวทั่วไป Thursday September 4, 2014 15:44 —สำนักโฆษก

กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ผนึกกำลังหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินทั่วประเทศ ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน อันจะก่อให้เกิดความปรองดองสามัคคี และส่งเสริมความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

เมื่อวันพุธที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๓๐ น. พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “กองทุนแม่ของแผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติ ๘๒ พรรษา มหาราชินี” พร้อมถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ และกล่าวนำถวายพระพรชัยมงคล โดยมี นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นายขวัญชัย วงศ?นิติกร อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยผู้บริหารและข้าราชการจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) และกรมการพัฒนาชุมชน ตลอดจนผู้แทนจากหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินทั่วประเทศ เข้าร่วมฯ ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

สืบเนื่องจาก เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จแปรพระราชฐานไปเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พระองค์ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรที่เคยมีปัญหายาเสพติดและสามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ด้วยพลังของประชาชน ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวนหนึ่งให้กับ พลตำรวจเอกชิดชัย วรรณสถิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ในขณะนั้น เพื่อสนับสนุนให้กับราษฎรในหมู่บ้านชุมชนใช้เป็นทุนตั้งต้นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ได้นำพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ที่พระราชทานมาสมทบกับงบประมาณปกติจัดตั้งเป็นกองทุนสนับสนุนให้กับหมู่บ้านชุมชนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยใช้ชื่อว่า กองทุนแม่ของแผ่นดิน ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ เป็นต้นมา โดยมีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนให้ได้ผลอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสามัคคีของชาวบ้าน และต่อยอดการดำเนินงานไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมอื่นๆ มุ่งสร้างความปรองดองและความสามัคคี โดยยึดโยงกับความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งการดำเนินงานของหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ได้ให้ความสำคัญกับบทบาทภาคประชาชนในการขับเคลื่อนงาน มีการดำเนินการจัดเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน มีหมู่บ้าน/ชุมชนที่เข้าร่วมเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน ๑๖,๖๘๓ แห่ง

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ในโอกาสที่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถมีพระชนมายุ ๘๒ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ กอปรกับสำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดพิธีรับมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินต่อหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีการเปิดตัวหนังสือ ๑ ทศวรรษกองทุนแม่ของแผ่นดิน การแสดงศิลปะเล่นทรายกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดย อาจารย์ก้องเกียรติ ทองจันดี มีการร่วมร้องเพลงแม่ของแผ่นดิน และเพลงสดุดีมหาราชา อีกทั้งส่งเสริมการแสดงความจงรักภักดีโดยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน ด้วยการร่วมเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด หากพบเบาะแสยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนใด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ โทร. สายด่วน ๑๓๘๖

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ