สธ.เผยผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายแรก จะตรวจหาอีโบลาซ้ำวันนี้ ผลตรวจเลือดเพิ่มเติมพบร่องรอยการติดเชื้อมาลาเรีย

ข่าวทั่วไป Thursday September 4, 2014 15:53 —สำนักโฆษก

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยอาการคืบหน้าผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายแรก วันนี้ไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกาย 37.2 องศาเซลเซียส อาการคงที่ วันนี้จะตรวจเลือดชันสูตรอีโบลาครั้งที่ 2 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์ฯ คาดทราบผลวันนี้ ส่วนผลการตรวจหาเชื้ออื่น พบร่องรอยการติดเชื้อมาลาเรียด้วย

วันนี้ (4 กันยายน 2557)ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ทีมโฆษกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค และคณะ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าอาการผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายแรกว่า จากการติดตามอาการวันนี้ ไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกาย 37.2 องศาเซลเซียส อาการทั่วไปคงที่ เมื่อเช้าวันนี้ได้ส่งเลือดตรวจหาการติดเชื้อไวรัสอีโบลาครั้งที่2โดยส่งตัวอย่างเลือดไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดว่าจะทราบผลภายในวันนี้ หลังจากทราบผล แพทย์ผู้ดูแลจะนำผลการตรวจชันสูตรทางห้องปฏิบัติการ ไปพิจารณาร่วมกับอาการทางคลินิก เพื่อวินิจฉัยสาเหตุการป่วย และวางแผนการดูแลผู้ป่วยต่อไป

นายแพทย์โอภาสกล่าวว่า ในรายนี้ ผลการตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุอื่นๆ พบร่องรอยการติดเชื้อมาลาเรียร่วมด้วย ซึ่งยังไม่อาจสรุปได้ว่าผู้ป่วยรายนี้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย เนื่องจากโรคมาลาเรียเป็นโรคประจำถิ่นในทวีปอาฟริกา ประชาชนจำนวนมากติดเชื้อนี้อยู่เป็นระยะ เมื่อตรวจเลือดจึงอาจพบร่องรอยการติดเชื้อในอดีตได้ ดังนั้นการที่จะวินิจฉัยว่าสาเหตุการป่วยในปัจจุบันเป็นโรคมาลาเรียหรือไม่นั้น จะต้องนำผลการตรวจชันสูตรทางห้องปฏิบัติการ มาประมวลร่วมกับลักษณะอาการทางคลินิก โดยแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยจะเป็นผู้สรุปผลการวินิจฉัย สำหรับผู้สัมผัสทั้ง 16 คน ทุกคนสบายดี หากการตรวจอีโบลาครั้งที่ 2 ให้ผลเป็นลบ ผู้สัมผัสทุกคนก็จะออกจากระบบการเฝ้าระวังโรค

ทั้งนี้นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการศึกษาเชื้อไวรัสอีโบลาขณะนี้ ยังไม่มีรายงานการกลายพันธุ์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะติดตามข้อมูลใกล้ชิดต่อไป

ทางด้านนายแพทย์ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอีโบลาทั่วโลก ขณะนี้องค์การอนามัยโลกรายงานว่าพบผู้ป่วย 3,069 ราย เสียชีวิต 1,552 ราย โดยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกได้ให้ความเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์โรคนี้ว่า จำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตที่แท้จริง อาจมีมากกว่าที่รายงาน และขอให้ทุกประเทศร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อหยุดยั้งการระบาดในอาฟริกาให้ได้ภายใน 6-8 เดือน ทั้งนี้ ผลการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศของไทย ตั้งแต่ 8 มิถุนายน 2557 จนถึงวันที่ 3 กันยายน 2557 มีผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคอีโบลา รวม 1,069 คน ทุกคนมีอาการปกติ

4 กันยายน 2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ