กรมบัญชีกลางจัดประชุมสัมมนา เรื่อง “หยุดคอร์รัปชั่น เพื่อประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า”

ข่าวทั่วไป Monday September 8, 2014 17:23 —สำนักโฆษก

กรมบัญชีกลางได้จัดงานประชุมสัมมนา เรื่อง “หยุดคอร์รัปชั่น เพื่อประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า”ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 5 - 6 ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ โดยมีปลัดกระทรวงการคลัง (นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์) ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด โดยดำเนินงานในรูปแบบ เสวนาโต๊ะกลมซึ่งมีผู้ร่วมเสวนา 5 ท่าน ประกอบด้วย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง นายอุทิศ บัวศรี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น และ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

นายมนัส แจ่มเวหา เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลการใช้จ่ายเงินภาครัฐเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน รวมถึงเยาวชนและสาธารณชนทั่วไปในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ดังนั้น กรมฯ จึงได้จัดประชุมสัมมนา เรื่อง “หยุดคอร์รัปชั่น เพื่อประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า” เพื่อระดมความคิดเห็นเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มความโปร่งใสในกระบวนการดำเนินงานของภาครัฐ และเพื่อรณรงค์การสร้างจิตสำนึก ปลูกจิตอาสา และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับภาครัฐในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

กรมบัญชีกลางได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับการดำเนินงานของกรมบัญชีกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้พัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์ระยะที่ 3 ซึ่งมีระบบ e-Market โดยให้เอกชนที่ผลิตหรือขายสินค้าต่างๆ มาเสนอราคาขายสินค้าผ่านระบบนี้ เพื่อให้หน่วยงานราชการเข้ามาดูและเปรียบเทียบราคาได้ และมีระบบe-Bidding ที่ให้หน่วยงานราชการเข้ามาเสนอความต้องการในสินค้าและบริการเพื่อให้บริษัทเอกชนเข้ามารับจ้างผลิตสินค้า โดยจะเน้นที่สินค้าเฉพาะ ซึ่งคาดว่าจะนำมาใช้จริงในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้ การพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้มีความทันสมัย มีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วย

การป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่หน่วยงานในการต่อต้านการทุจริตและยุทธศาสตร์ของกระทรวงการคลังในการเสริมสร้างความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล และกำกับตรวจสอบการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติในเรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ โดยยึดหลักความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาลที่เป็นสากล เพื่อให้การใช้ทรัพยากรสำหรับการพัฒนาประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศโดยรวมอย่างแท้จริง

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ