ธ.ก.ส.ปล่อยคาราวานลองกองช่วยชาวสวน 3 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Monday September 8, 2014 17:25 —สำนักโฆษก

ธ.ก.ส.ร่วม จ.นราธิวาส สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ศอ.บต. กองทัพภาคที่ 4 และศูนย์การค้าเซ็นทรัล เร่งระบายลองกองออกนอกพื้นที่แก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขนลองกองกว่า 2,000 ตัน จัดงาน “มหกรรมลองกองเพื่อพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้” ณ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมผลักดัน สกต.นราธิวาสเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรของอาเซียน

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนปีนี้ ผลผลิตลองกองใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ นราธิวาส ปัตตานีและยะลา ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก โดยประมาณการผลผลิตที่ออกสู่ตลาดทั้งหมดสูงถึง 39,000 ตัน ทำให้เกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำสร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรผู้ปลูกลองกอง ประกอบกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ทำให้เกษตรกรไม่สามารถเข้าไปเก็บผลผลิตได้อย่างเต็มที่และพ่อค้าคนกลางไม่กล้าเข้าไปรับซื้อ ทำให้ผลผลิตส่วนใหญ่เน่าเสียและถูกทิ้งไปโดยไร้ประโยชน์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว ธ.ก.ส.จึงได้ร่วมมือกับจังหวัดนราธิวาส ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองทัพภาคที่ 4 สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ดำเนินมาตรการระบายผลผลิตลองกองออกนอกพื้นที่ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาลองกองในจังหวัดต้นทาง

การดำเนินงานในครั้งนี้ ธ.ก.ส.ได้ใช้เครือข่ายสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานีและยะลา เป็นผู้รวบรวมผลผลิตจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกและทำการคัดแยกเพื่อระบายไปยังจุดจำหน่ายในเครือข่าย สกต.ทั่วประเทศและที่จุดประชาสัมพันธ์กิจกรรมในครั้งนี้คือ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 นอกจากนี้ยังวางเป้าหมายให้ สกต.นราธิวาสซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมและเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ มีเครือข่ายสมาชิกที่เข้มแข็งมีการบริหารจัดการที่ดีสามารถกระจายผลไม้ได้ตรงเวลา พัฒนาเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าเกษตรผ่านช่องทางชายแดนไปสู่ตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ รองรับการเปิดประตูการค้าภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

สำหรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในงาน “มหกรรมบริโภคลองกองเพื่อพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” ประกอบไปด้วย วันที่ 8 กันยายน 2557 เวลา 09.00 - 12.00 น. พิธีเปิดและปล่อยคาราวานลองกอง ณ ตลาดกลางสินค้าเกษตรนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส วันที่ 9 - 11 กันยายน 2557 เวลา 7.00 - 16.00 น. เปิดจำหน่ายลองกอง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ณ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และวันที่ 9 - 14 กันยายน 2557 เวลา 10.00 - 21.00 น. พิธีเปิดงาน “มหกรรมลองกองเพื่อพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” และจำหน่ายลองกองบริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าว คาดว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรได้กว่า 1,000 ราย และสามารถระบายผลผลิตลองกองจากพื้นที่ได้อย่างน้อย 2,000 ตัน มูลค่าประมาณ 64 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยยกระดับราคาลองกองไม่ให้ตกต่ำทำให้เกษตรการชาวสวนลองกองมีรายได้เพิ่มขึ้นและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

โทร 02 558 6100 ต่อ 6732, 6734

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ