มูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ จับมือ หน่วยงานภาคี ร่วมกันจัดมหกรรมช่วยเหลือเกษตรผู้ปลูกลองกองจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในงาน “ชื่นเอยชื่นใจ น้ำใจสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 9, 2014 14:45 —สำนักโฆษก

กรุงเทพฯ : 9 กันยายน 2557 มูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ ภายใต้โครงการ “เซ็นทรัลอาสาพัฒนาชุมชน” ที่ได้ดำเนินโครงการช่วยเหลือสังคมด้วยหัวใจมายาวนานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ ร่วมกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.), ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จัดมหกรรม “ชื่นเอยชื่นใจ น้ำใจสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” ในระหว่างวันที่ 9-14 กันยายน 2557 โดยนำลองกองตันหยงมัส และของดีจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ มาจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบในเรื่องของความไม่สงบใน พื้นที่ ซึ่งส่งผลให้ลองกองมีปริมาณคงเหลือในพื้นที่เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร และสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซนสแควร์ซี

นายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า “ในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนปีนี้ ผลผลิตลองกองใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ นราธิวาส ปัตตานีและยะลา ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก โดยประมาณการผลผลิตที่ออกสู่ตลาดทั้งหมดสูงถึง 39,000 ตัน ทำให้เกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำสร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรผู้ปลูกลองกอง ประกอบกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ทำให้เกษตรกรไม่สามารถเข้าไปเก็บผลผลิตได้อย่างเต็มที่และพ่อค้าคนกลางไม่กล้าเข้าไปรับซื้อ ทำให้ผลผลิตส่วนใหญ่เน่าเสียและถูกทิ้งไปโดยไร้ประโยชน์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว ธ.ก.ส.จึงได้ร่วมมือกับจังหวัดนราธิวาส ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองทัพภาคที่ 4 สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และมูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ ดำเนินมาตรการระบายผลผลิตลองกองออกนอกพื้นที่ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาลองกองในจังหวัดต้นทาง”

การดำเนินงานในครั้งนี้ ธ.ก.ส.ได้ใช้เครือข่ายสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานีและยะลา เป็นผู้รวบรวมผลผลิตจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกและทำการคัดแยกเพื่อระบายไปยังจุดจำหน่ายในเครือข่าย สกต.ทั่วประเทศและที่จุดประชาสัมพันธ์กิจกรรมในครั้งนี้คือ ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซนสแควร์ซี และสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 นอกจากนี้ยังวางเป้าหมายให้ สกต.นราธิวาสซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมและเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ มีเครือข่ายสมาชิกที่เข้มแข็งมีการบริหารจัดการที่ดีสามารถกระจายผลไม้ได้ตรงเวลา พัฒนาเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าเกษตรผ่านช่องทางชายแดนไปสู่ตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ รองรับการเปิดประตูการค้าภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

ทางด้าน สมกมล เวชชาชีวะ ผู้อำนวยการ มูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ ได้กล่าวถึงสาเหตุความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ทางมูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ เราเน้นการพัฒนาอาชีพอย่างยั่งยืน เช่น ผลผลิตทางการเกษตรและอาชีพหลักของประเทศไทยคือ การเกษตร เช่น ผลผลิตทางเกษตรเป็นผลผลิตที่เน่าเสียง่าย เราจึงมองว่าแต่ละครั้งที่ผลผลิตออกต้องรีบระบายผลผลิตอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับเกษตรกร อย่างในปีนี้ทางมูลนิธิฯ ก็ได้เข้าไปช่วยวางแผนการจัดจำหน่ายให้กับเกษตรกรจังหวัดระยอง โดยรีบนำผลผลิตเข้ามาจำหน่ายกระจายทั่วประเทศ และมังคุดจากภาคใต้ที่ผ่านมา ทางมูลนิธิฯ ก็ได้ร่วมกับกอ.รมน. นำมังคุดขึ้นมาจำหน่าย และในช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงของลองกอง ซึ่งมีผลผลิตออกมาจำนวนมากจึงต้องรีบนำผลผลิตมาจัดจำหน่ายเพื่อช่วยกระจาย สินค้าให้กับเกษตรกร จึงเป็นสาเหตุของความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

ทั้งนี้ ทางมูลนิธิฯ ได้ร่วมกับทาง กอ.รมน., ธ.ก.ส., บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้นำลองกองตันหยงมัสแท้จากพี่น้องชาวเกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาจำหน่ายกว่า 5 ตันต่อวัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถขายผลผลิตลองกองได้ในราคาที่ดีและยกระดับราคาในพื้นที่ไม่ให้ตกต่ำ ซึ่งจะทำให้พี่น้องเกษตรกรมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น"

โดยงานในวันนี้ได้รับเกียรติจาก ณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, พลตรี วีระ ลือวิชนะ ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติการที่ 5, ผู้บริหารในเครือกลุ่มเซ็นทรัล สุทธิธรรม จิราธิวัฒน์, สุพัตรา จิราธิวัฒน์, วันทนีย์ จิราธิวัฒน์, สุทธิภัค จิราธิวัฒน์, สมกมล เวชชาชีวะ และ ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ พร้อมด้วยผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้เกียรติร่วมเปิดงานอีกด้วย" สมกมลกล่าว และเมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมามีการจัดพิธีเปิดและปล่อยขบวนรถคาราวานลองกองในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ออกสู่ช่องทางการตลาด สกต.ทั่วประเทศ ณ ตลาดกลางสินค้าเกษตรนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, ผู้จัดการ ธ.ก.ส, ผอ.ศอ.บต, แม่ทัพภาคที่ 4 และบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เข้าร่วมปล่อยรถคาราวานลองกอง

สุดท้ายนี้ สมกมล ยังได้เชิญชวนด้วยว่าในมหกรรม “ชื่นเอยชื่นใจ น้ำใจสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” ครั้งนี้ ทุกท่านจะได้พบลองกองตันหยงมัสที่คัดคุณภาพพิเศษ ซึ่งถือได้ว่าเป็นราชินีของผลไม้ทางภาคใต้ เป็นผลไม้เศรษฐกิจที่มีชื่อเสียง และคุณสมบัติพิเศษของลองกองตันหยงมัสแท้ เมื่อปลอกเปลือกออกแล้วให้ใส่ปากเคี้ยวเบาๆ 1 ครั้ง แล้วอมไว้สักพัก ลิ้นจะสัมผัสได้ถึงรสชาติที่หวานและหอม ภายในงานยังมีของดีจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่รวบรวมมาจากเกษตรกรพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนชายใต้ มาจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งนับเป็นมาตรการการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรเร่งระบายผล ผลิตลองกองออกนอกพื้นที่ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาลองกองในจังหวัดต้นทาง และร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของการช่วยเหลือเกษตรกรจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกิจกรรมคืนความสุข

ด้วยการ ชม ชิม ช๊อป ลองกองตันหยงมัสแท้และของดีจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในช่วง วันที่ 9 - 11 กันยายน 2557 เวลา 7.00 - 16.00 น. ณ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และวันที่ 9 - 14 กันยายน 2557 เวลา 10.00 - 21.00 น. ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซนสแควร์ซี ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าว คาดว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรได้กว่า 1,000 ราย และสามารถระบายผลผลิตลองกองจากพื้นที่ได้อย่างน้อย 2,000 ตัน มูลค่าประมาณ 64 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยยกระดับราคาลองกองไม่ให้ตกต่ำทำให้เกษตรการชาวสวนลองกองมีรายได้เพิ่มขึ้นและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แล้วพบกัน!!!

“ชวนคืนความสุข ชม ชิม ช๊อป ลองกองตันหยงมัส และของดีจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้”

ขอขอบพระคุณที่กรุณาเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด

เยาวรัตน์ ทรงศักดิ์ (อุ๊) 0-2254 7007-21 ต่อ 1542 มือถือ : 081-888-7092 / อีเมล์ : soyoawarat@central.co.th

ดนิตา มีพานิช (เปิ้ล) 0-2254 7007-21 ต่อ 2550 มือถือ : 081-257-6363 / อีเมล์ : Medanita@central.co.th

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ