ก.แรงงานจัด KM Day ให้ความรู้ ‘ค้ามนุษย์’บุคลากร

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2014 14:56 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน จัดกิจกรรมการจัดการความรู้ (KM Day MOL) พัฒนากระบวนการทำงาน ชี้ ผู้บริหารเข้าใจในคุณค่า สนับสนุน มีทีมงานวางแผน พร้อมขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติจริง แนะบุคลากรมีขีดความสามารถร่วมกันพัฒนานวัตกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่เสมอ ย้ำ KM คือเครื่องมือนำพากระบวนการสู่ความสำเร็จตามภารกิจขององค์กร

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการจัดการความรู้ของกระทรวงแรงงาน (KM Day MOL) ประจำปี 2557 ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า การดำเนินการด้านการจัดการความรู้ หรือ Knowledge Managementนั้น มีความสำคัญต่อการพัฒนากระบวนการทำงานเป็นอย่างยิ่งและทุกคนในองค์กร ล้วนแต่เป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำพากระบวนการ KM ไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งมีเป้าหมายคือ ความเจริญก้าวหน้าขององค์กร ทั้งนี้จุดเริ่มต้นผู้บริหารต้องเข้าใจในคุณค่าของ KM และสนับสนุนให้เกิดการจัดการความรู้ในองค์กร มีทีมงานจัดการความรู้มาทำหน้าที่วางแผนเพื่อนำแผนการจัดการความรู้ไปดำเนินการ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนให้เกิดผลการปฏิบัติอย่างจริงจัง และองค์กรต้องแสดงให้บุคลากรเห็นคุณค่าของ KM ต้องมีการพัฒนาและนำเทคโนโลยีมาใช้ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการทดลองปรับปรุง พัฒนานวัตกรรมในการจัดการและแลกเปลี่ยนความรู้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า บุคลากรของกระทรวงแรงงานทุกคนมีขีดความสามารถในการทำงาน มุ่งมั่น ใฝ่เรียนรู้และสามารถทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ร่วมกันพัฒนาวิธีการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ ด้วยการทดลองและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาและสร้างนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินงานให้บรรลุภารกิจของกระทรวงแรงงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ปลัดกระทรวงแรงงานได้เป็นประธานพิธีมอบรางวัลและเกียรติบัตรเพื่อยกย่องชมเชยแก่หน่วยงานที่ได้รับรางวัลการประกวดการแข่งขันการจัดการความรู้ในองค์กรของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่มีการจัดการความรู้ โดยรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เรื่องทรัพย์สินราชการเสียหาย...ใคร???รับผิดชอบ จากกลุ่มงานกฎหมาย รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 เรื่องพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 เรื่องมารู้จัก “แผนพัฒนารายบุคคลกันเถอะ”จากสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล และรางวัลชมเชย จำนวน 7 รางวัลส่วนผู้ทำคุณประโยชน์ต่อองค์กรด้านการจัดการความรู้ของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน จำนวน 7 ราย จากนั้นมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ในหัวข้อ “กระทรวงแรงงานกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน”โดยหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารที่รับผิดชอบในประเด็นค้ามนุษย์ของกรมในสังกัดกระทรวงแรงงาน คือ นายสุรเดช วลีอิทธิกุล ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ สำนักงานประกันสังคม นายสุวิทย์ สุมาลา รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และนายอนุรักษ์ ทศรัตน์ ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมนโยบายการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการความรู้ในองค์กรให้ทั่วถึง ต่อเนื่อง และยั่งยืน เป็นการกระตุ้นให้บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นและประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ และเสริมสร้างให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกันของบุคลากรอย่างสร้างสรรค์และต่อเนื่อง

โดยเนื้อหาการเสวนาได้มีการให้แลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องดังกล่าว โดยกระทรวงมีทิศทาง (Roadmap) ที่ชัดเจนในการเดินหน้าการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลางและระยะยาว ขณะที่กรมการจัดหางานมุ่งไปที่จะจัดระเบียบการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริง ส่วนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานก็จะเข้มข้นเรื่องการตรวจแรงงานโดยเฉพาะในภาคประมง โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันก็มีการแก้กฎหมายให้สอดรับกับสถานการณ์ และสำนักงานประกันสังคม พร้อมให้บริการประกันสังคมกับแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะเมื่อเจ็บป่วยหรือได้รับอุบัติเหตุจากการทำงาน ขณะนี้มีการทำประชาพิจารณ์ขยายการคุ้มครองไปยังกลุ่มแรงงานภาคเกษตรและประมง ก็มีเสียงตอบรับที่ดีที่ประสงค์จะเข้าสู่ระบบประกันสังคม การเสวนาในครั้งนี้ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่า แรงงานที่ทำงานอยู่บนผืนแผ่นดินไทย ไม่ว่าจะเป็นชาติใดย่อมต้องได้รับการคุ้มครองดูแล ตามหลักกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ