"กู๊ดวิลล์เกมส์" กีฬากระชับสัมพันธ์ ไทย-มาเลย์ คู่ท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2014 15:12 —สำนักโฆษก

ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา นันทนาการสร้างเสริมสัมพันธ์ไทย มาเลเซีย ประจำปี 2557 (Thailand Malaysia Goodwill Games 2014) โดยมี ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน รองอธิบดีกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ต่วนรอซีดี บินฮัสบูลเลาะห์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมประเทศมาเลเซีย และผู้แทนของประเทศไทยและประเทศมาเลเซียร่วมในพิธีเปิดด้วย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย กรมพลศึกษา กรมการท่องเที่ยว และจังหวัดนราธิวาส ร่วมจัดการแข่งขันกีฬา นันทนาการสร้างเสริมสัมพันธ์ไทย?มาเลเซีย ประจำปี 2557 (Thailand Malaysia Goodwill Games 2014) จัดขึ้นเพื่อเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชากรตามแนวตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย ให้มีความรัก ความสามัคคี เอื้ออาทรต่อกัน อีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณีระหว่างสองประเทศ และเป็นการส่งเสริมการกีฬา นันทนาการและการท่องเที่ยว ตามโครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว (IMT-GTX) และเป็นการเตรียมตัวในการที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ด้วย โดยการแข่งขันจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6-7 กันยายน 2557 ณ สนามกีฬาภายในอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

การแข่งขันครั้งนี้มีการแข่งขันกีฬาสากล 7 ชนิด ได้แก่ ฟุตบอลอาวุโส(ชาย), ฟุตบอลประชาชนทั่วไป(ชาย), เซปักตะกร้อ(ชาย), แบดมินตัน, เทนนิส, ฟุตซอล และวู้ดบอล, กีฬาพื้นบ้าน 6 ชนิดได้แก่ ชักเย่อ, ปิดตาตีหม้อ, วิ่งสามขา,วิ่งผลัดกระสอบ, สกีบก และวิ่งโยกเยก โดยมีนักกีฬาจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา และสตูล จำนวน 300 คน และนักกีฬาจากประเทศมาเลเซียจำนวน 207 คน เข้าร่วมการแข่งขัน

นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่า กิจกรรมนี้ถือเป็นสื่อที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์สมานฉันท์ระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ เป็นการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมของทั้งสองชาติ โดยใช้กีฬาและนันทนาการเป็นสื่อ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วย?

ด้าน ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน รองอธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวต่อว่า การใช้กิจกรรมกีฬา และนันทนาการเป็นสื่อ ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาเลเซีย และประเทศไทย ซึ่งมีผลตามมาอีกมากมาย ส่งผลในการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ร่วมกันที่ดี เกิดประโยชน์ต่อพี่น้อง ประชาชน และรัฐบาลของประเทศมาเลเซีย และประเทศไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ