ตรวจค้นกลุ่มผู้ประกอบการส่งออกคอมพิวเตอร์ที่ต้องสงสัยว่าทุจริตการส่งออก เพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2014 16:18 —สำนักโฆษก

วันนี้ (10 กันยายน 2557) นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้แถลงข่าวการตรวจค้นกลุ่มผู้ประกอบการส่งออกคอมพิวเตอร์ที่ต้องสงสัยว่าทุจริตในการส่งออก ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า มีการกระทำการร่วมกันเป็นขบวนการเป็นนิติบุคคลกว่า 50 ราย โดยร่วมกันออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้ส่งออกคอมพิวเตอร์ เพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม มีการทำธุรกรรมทางการเงินโดยการโอนเงินเข้าและโอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากธนาคารโดยการหมุนเวียนเงินจากผู้ประกอบการในกลุ่มผู้ส่งออกคอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างพยานหลักฐานให้เชื่อว่า มีการรับชำระเงินและการจ่ายชำระเงินค่าสินค้ากันจริง มีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อทำการทุจริตขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 โดยกรมสรรพากรได้ประสานขอความร่วมมือไปยังกรมสรรพากรในต่างประเทศตามหลักฐานใบขนสินค้าขาออกของกรมศุลกากร และสรรพากรในต่างประเทศได้ยืนยันว่าไม่พบข้อมูลบริษัทที่เป็นผู้ซื้อ อีกทั้งได้รับข้อมูลจากกรมศุลกากรว่ากลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าว มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าทุจริตการส่งออกโดยสำแดงสินค้าไม่ตรงตามใบขนสินค้า ขาออก และมีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออก ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ทางราชการ ณ ขณะนี้เป็นเงินกว่าจำนวน 600 ล้านบาท

ผลการตรวจค้นทั้ง 12 จุด พบหลักฐานทางการเงิน ใบกำกับภาษีที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการกระทำความผิด รวมทั้งตรวจพบหลักฐานเอกสารที่เชื่อมโยงไปถึงตัวการและผู้ร่วมขบวนการจำนวนมาก ซึ่งกรมสรรพากรจะทำการตรวจสอบหลักฐานทั้งหมด เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับความผิดข้อหาออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิที่จะออกตามกฎหมาย เป็นความผิดตา มาตรา 90/4 (3) แห่งประมวลรัษฎากร และผู้ประกอบการโดยเจตนานำใบกำกับภาษีปลอม หรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายไปใช้ในการเครดิตภาษี เป็นความผิดตามมาตรา 90/4 (7) แห่งประมวลรัษฎากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท

กรมสรรพากร เต็มที่ เต็มใจ ให้ประชาชน

ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหารกลาง กรมสรรพากร

เลขที่ 90 ถนนพหลโยธิน 7 พญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 0 2617 3320-21 โทรสาร 0 2617 3324 หรือ RD Call Center 1161

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ