อพวช. เปิดนิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition “เปิดประสบการณ์แสนสนุก...ยุคน้ำแข็ง”

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 2014 16:38 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 กันยายน 2557) เวลา 11.00 น. รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกียรติเป็นประธานจัดพิธีเปิด “นิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition ที่เปิดประสบการณ์แสนสนุกยุคน้ำแข็ง” เพื่อหวังเปิดมุมมอง สะท้อนถึงสถานการณ์และภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้เพื่อสร้างความเข้าใจและเตรียมพร้อมรับมือและปรับตัว ทั้งเป็นทางเลือกใหม่ในการใช้เวลาพักผ่อนอย่างมีคุณภาพของครอบครัว ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ 12 กันยายน - 11 ธันวาคม 2557 ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี

นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) มีภารกิจหลักในการสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยการจัดแสดงนิทรรศการและจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ กระตุ้นและส่งเสริมสังคมไทย ให้สนใจและเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่ มีต่อการพัฒนาประเทศ อีกทั้งปลูกฝังให้เยาวชนมีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อพวช . ได้พัฒนาปรับปรุงรูปแบบการจัดแสดงนิทรรศการมาโดยตลอด โดยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยผสมผสานกับเรื่องราวสถานการณ์ในปัจจุบันเพื่อให้ความรู้แก่ผู้เข้าชมมีทั้งการจัดแสดงนิทรรศการถาวรและนิทรรศการหมุนเวียน โดยจะมีนิทรรศการจากต่างประเทศมาจัดแสดงเป็นประจำทุกปีช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย อพวช . ได้นำบางส่วนของนิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุกยุคน้ำแข็งไปจัดแสดงในมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 ที่จังหวัดเชียงใหม่โดยนำเสนอโครงกระดูกไดโนเสาร์ ARGENTINOSAURIO ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกความยาวถึง 36 เมตร น้ำหนัก 3,180 กิโลกรัม และหุ่นยนต์แมมมอธ ขนาดเท่าตัวจริงนับเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของงานที่ได้รับความสนใจจากเยาวชน ประชาชน ที่มาชมงานอย่างล้นหลาม ด้วยกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม และเสียงเรียกร้องจากคนไทยอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้มีโอกาสเข้าชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทาง อพวช. จึงได้นำนิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุกยุคน้ำแข็งมาจัดอย่างเต็มรูปแบบ ที่พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี ซึ่งก็หวังว่าจะได้รับการตอบรับจากเยาวชนและประชาชนจากทั่วประเทศเช่นกัน

สำหรับนิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุกยุคน้ำแข็งนี้จะเป็นการเรียนรู้เรื่องราวในอดีต วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของโลกนับตั้งแต่ยุคเริ่มแรกจนมาถึงการเกิด “ยุคน้ำแข็ง” แสดงให้เห็นถึงลักษณะสภาพแวดล้อมของยุค น้ำแข็ง ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่ต้องมีการปรับตัวเพื่อการอยู่รอด The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุกยุคน้ำแข็งหลายชนิดอพยพย้ายถิ่นฐาน หลายชนิดสูญพันธุ์ไป และบางชนิดพันธุ์มีวิวัฒนาการเชื่อมโยงมาเป็นสัตว์ในปัจจุบันที่เราเห็นและคุ้นเคยกันรวมถึงบรรพบุรุษของมนุษย์ก็ถือกำเนิดขึ้นในยุคน้ำแข็งนี้เช่นเดียวกันประกอบไปด้วย 5 โซนที่สำคัญ ได้แก่โซนที่ 1 เปิดกล่องความทรงจ้าโลก “อ่านอดีต ผ่านปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีอนาคต” นำเสนอข้อมูลที่ว่า “เราสามารถรู้และเข้าใจอดีตของโลกและสิ่งมีชีวิตต่างๆ ได้อย่างไร?” โซนที่ 2 การเปลี่ยนแปลงธรณีสัณฐานการอพยพย้ายถิ่นของสิ่งมีชีวิตนำเสนอภาพรวมของ “ธรณีกาลโลก” และข้อมูลโดยสังเขปของ 4 มหายุควิวัฒนาการโลก โซนที่ 3 “วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต” นำเสนอถึง “โลกในยุคน้ำแข็ง” ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ และเผยโฉมหน้าของ สัตว์ขนาดใหญ่ในยุคน้ำแข็งซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีชีวิตในยุคนั้น ในรูปแบบของหุ่นยนต์สัตว์ที่เคลื่อนไหวได้ โซนที่ 4 แมมมอธ นำเสนอเรื่องราวผ่านวิวัฒนาการของสัตว์ประเภทงวง แสดงให้เห็นวิวัฒนาการ รวมทั้งสาเหตุของการสูญพันธุ์ของสัตว์ขนาดใหญ่ในยุคน้ำแข็ง ทั้งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปรากฏการณ์อื่นๆ โซนที่ 5 กิจกรรมเสริมสร้างจินตนาการ เพื่อกระตุ้นจินตนาการของผู้เข้าชม ภายหลังจากการชมนิทรรศการแล้ว เกี่ยวกับวิวัฒนาการและการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตเพื่อให้อยู่รอดได้ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก

นอกจากนั้น ภายในนิทรรศการ ยังมีกิจกรรมที่จะสร้างความสนุก เพลิดเพลิน สร้างแรงบันดาลใจทางวิทยาศาสตร์ อาทิ โรงภาพยนตร์ 3 มิติ ที่เหล่าสัตว์ ดึกดำบรรพ์ขนาดใหญ่ในยุคน้ำ แข็งจะมาปรากฏบนจอภาพ 3 มิติ รวมทั้งยังมีห้องกิจกรรมการทดลองต่างๆ อีกมากมาย” นิทรรศการ ชุดนี้ นอกจากจะให้ความรู้ ความบันเทิง โดยเปิดประสบการณ์แสนสนุก ในยุคน้ำแข็งแล้ว ยังช่วยเปิดมุมมอง สะท้อนถึงสถานการณ์ และภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้ เพื่อให้ทุกคนเกิดความเข้าใจ และเตรียมพร้อมรับมือพร้อมปรับตัว รวมถึงพร้อมป้องกันภัยทางธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต นิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุกยุคน้ำแข็งจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ตั้งแต่ 12 กันยายน ถึง 11 ธันวาคมนี้ โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวัน อังคาร-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 16.00 น. และทุกวันเสาร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. ปิดบริการเฉพาะวันจันทร์

สอบถามข้อมูล องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทร 0-2577-9999 ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์งาน องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คุณชัญญ์ชญา (ปัญญ์ ) T. 094-786-1649 /คุณฐาปนี (เก๋ง) T. 085-772-9955 สื่อมวลชนสอบถามได้ที่ ดิศราพร อิศรางกูร ณ อยุธยา T. 086-985-6832,089-770-4106 /สุวรรณา (นา) T. 081-565-5540

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ภาพข่าวและวิดีโอโดย : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์ และ นายรัฐพล หงสไกร

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ