จัดพยาบาลวิชาชีพดูแลลูกจ้าง สร้างสุขภาพที่ดีในโรงงาน

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 2014 16:14 —สำนักโฆษก

รองปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานประชุมคณะกรรมการสวัสดิการแรงงาน เผย จัดพยาบาลที่มีใบประกอบวิชาชีพดูแลอนามัยลูกจ้าง เฝ้าระวังโรคจากการทำงาน พัฒนาคุณภาพชีวิต เสริมสร้างสุขภาพที่ดีในโรงงาน ชู ระบบ Happy Workplace โรงงานสีขาว มุมนมแม่ และ Women Will เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต สร้างระบบแรงงานสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสวัสดิการแรงงาน ครั้งที่ 6/2557 ณ ห้องประชุมกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชั้น 8 อาคารกระทรวงแรงงาน ที่ประชุมได้พิจารณา 3 ประเด็น คือ 1)การกำหนดให้คณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการต้องผ่านการอบรมให้ความรู้ โดยที่ประชุมมีมติให้ปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อกำหนดให้คณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการต้องผ่านการอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับบทบาท อำนาจหน้าที่ ตลอดจนเทคนิค ขั้นตอนและแนวการดำเนินงานภายหลังจากได้รับการเลือกตั้ง 2)แนวทางการพัฒนาสวัสดิการแรงงาน ปีงบประมาณ 2558 โดยมติที่ประชุมเห็นชอบให้คณะกรรมการสวัสดิการแรงงานร่วมประชุมสัญจรกับจังหวัด ตามแผนดำเนินงานเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการของจังหวัด โดยกิจกรรมดังกล่าวจะเชิญผู้แทนฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างเข้าร่วมเสวนาด้วย 3)การพิจารณาแบบประชาพิจารณ์ร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง แนวปฏิบัติในการจัดมาตรฐานที่พักอาศัยชั่วคราว สำหรับลูกจ้างในงานก่อสร้าง เพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยรวมทั้งการดูแลสภาพแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ โดยนำเนื้อหาของประกาศกระทรวงแรงงานฯ มาสำรวจความคิดเห็นเพื่อนำผลไปประมวลก่อนออกประกาศกระทรวงฯ ต่อไป ซึ่งมติที่ประชุมเห็นชอบให้กองสวัสดิการแรงงาน ปรับปรุงแบบประชาพิจารณ์ดังกล่าวเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้นำระบบ Happy Workplace ซึ่งเป็นระบบที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง นอกจากนี้ยังมีโครงการโรงงานสีขาว โครงการมุมนมแม่ โครงการ Women Will เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และบริษัทกูเกิล ประเทศไทย จำกัด เพื่อให้ผู้หญิงไทยที่ขาดโอกาสทางสังคม ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มพูนความรู้ความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต ในการหาความรู้และข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพและหารายได้ อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี

“ถ้าเราดูแลทุกข์สุขของแรงงาน ถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจ คณะกรรมการสวัสดิการแรงงานจะเป็นประโยชน์ต่อลูกจ้าง นายจ้าง หากทำงานได้ดีแทนที่นายจ้างจะเสียเงินค่ารักษาพยาบาลลูกจ้างจำนวนมาก ก็อาจเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง นอกจากนี้จะส่งผลกับระบบแรงงานสัมพันธ์ สามารถแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างได้ จึงอยากให้นายจ้างให้ความสำคัญรู้หน้าที่ รู้บทบาทของคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ส่วนแนวทางการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบกิจการ การเฝ้าระวังจากโรคที่เกิดการจากการทำงานของลูกจ้าง ”หม่อมหลวงปุณฑริกฯ กล่าว

ด้าน นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่สถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป จะต้องมีเจ้าหน้าที่พยาบาลเข้าไปดูแลสุขภาพอนามัยลูกจ้างนั้น ซึ่งปัจจุบันตามกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ พ.ศ.2548 พยาบาล

ผู้มาดูแลรักษาลูกจ้างในสถานประกอบกิจการต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ประกอบกับปัจจุบันสาขาอาชีพพยาบาลเป็นสาขาขาดแคลนอย่างมาก เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่พยาบาลในสถานประกอบกิจการ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ต้องประสานไปยังโรงพยาบาลของรัฐ เพื่อขอสนับสนุนบุคลากรด้านพยาบาลที่มีใบประกอบวิชาชีพ มาปฏิบัติงานในสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป ในเวลานอกราชการ เช่น 07.00 - 08.30 น. และ 16.30 - 20.30 น. ในวันทำการหรือวันหยุดราชการ เพื่อดูแลสุขภาพอนามัยของลูกจ้าง และคลี่คลายสถานการณ์การขาดแคลนบุคลากรพยาบาลในสถานประกอบกิจการ ทั้งนี้ต้องให้ค่าตอบแท ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ