“ศ.นพ.รัชตะ - นพ.สมศักดิ์” เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีที่กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวทั่วไป Saturday September 13, 2014 16:19 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการที่กระทรวงสาธารณสุข โดยสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงก่อนลงนามในหนังสือรับหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีที่ห้องทำงานชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี และให้นโยบายผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และองค์กรอิสระด้านสุขภาพทั้งหมด

วันนี้ (13 กันยายน 2557) เวลา 09.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยมีนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีทุกกรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับ

โดยศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในกระทรวงสาธารณสุขเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามลำดับดังนี้ 1.พระพุทธนิรามัยที่หอพระพุทธรูปประจำกระทรวงสาธารณสุข 2.ต้นพระศรีมหาโพธิ์ 3.ศาลพระพรหมที่บริเวณหน้ากรมควบคุมโรค 4.พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนกและสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีฯ ประดิษฐานบนแท่นฐานเดียวกัน 5.พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร อธิบดีกรมสาธารณสุขคนแรก เมื่อครั้งที่กระทรวงสาธารณสุขยังเป็นกรมสาธารณสุข 6.พระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จากนั้นเดินทางไปยังห้องทำงานที่ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จุดธูปเทียนบูชาพระพุทธรูปประจำห้องทำงาน และลงนามในหนังสือรับหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรี

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายการดำเนินงานสาธารณสุข 10 ข้อ เพื่อให้การทำงานบรรลุเป้าหมายสูงสุด คือประชาชนมีสุขภาพดี เข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และเท่าเทียม และดำเนินงานตามหลักการทำงานของนายกรัฐมนตรี คือ ทำเลย ทำจริง ทำให้เห็นผล และทำต่อเนื่อง โดยมีหลักการทำงานร่วมกับผู้บริหาร และบุคลากรสาธารณสุข 3 ประการ คือ 1.เรียบง่าย ยึดสารัถถะของงานเป็นหลัก ประหยัดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ต้องมีพิธีการการมอบของขวัญ หรือการติดป้ายต้อนรับ ในเทศกาลต่างๆ หรือในการตรวจเยี่ยมหน่วยบริการ โดยเฉพาะการมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานเลี้ยงต้อนรับ เป็นต้น 2.สามัคคี ยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลาย ร่วมกันทำงานให้บรรลุเป้าหมายคือสุขภาพดีของประชาชน และมีความสามัคคีทั้งในกระทรวงและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถทำงานคนเดียวในการสร้างสุขภาพที่ดีแก่ประชาชนได้

และ3.มีธรรมาภิบาล ใช้หลักนิติธรรม หลักคุณธรรมหลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่าในการทำงาน โดยขอใช้โอกาสนี้ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน สร้างหลักธรรมาภิบาล เช่นเดียวกับการตอกเสาเข็มสร้างรากฐานที่มั่นคง เพื่ออภิบาลระบบการทำงานในกระทรวงสาธารณสุข ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนไทยอย่างยั่งยืน

13 กันยายน 2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ