ศธ. ต้อนรับผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นจากโครงการ NIHONGO Partners ประจำปี ๒๕๕๗

ข่าวทั่วไป Monday September 15, 2014 17:14 —สำนักโฆษก

นางสาวจุไรรัตน์ แสงบุญนำ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับผู้อาสาช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นจากโครงการ NIHONGO Partners ประจำปี ๒๕๕๗ วันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๗ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าววว่ายินดีที่ได้ต้อนรับครูผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น จำนวน ๒๙ คน ภายใต้โครงการนิฮงโกะ พาร์ทเนอร์ (NIHONGO Partners) ประจำปี ๒๕๕๗ ซึ่งจะเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน ๒๙ แห่ง ตามภูมิภาคต่าง ๆ อาทิ กรุงเทพมหานคร เชียงราย อุดรธานี และเพชรบูรณ์ เป็นต้น

ประเทศไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์และความร่วมมือมานานในทุกด้าน โดยในด้านการศึกษา ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทุนการศึกษา การประชุมและสัมมนาทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บริหารระดับสูง ตลอดจนแลกเปลี่ยนครู นักเรียน ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาและกระชับความสัมพันธ์ของคนทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ตามที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นในประเทศภูมิภาคอาเซียนที่ยังขาดแคลนครูสอนภาษาญี่ปุ่น จึงได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและเจแปนฟาวน์เดชั่นและมูลนิธิญี่ปุ่น เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ การเดินทางมาของครูผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นทั้ง ๒๙ คน ในครั้งนี้เป็นรุ่นแรกซี่งจะปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลา ๖ เดือน และจะส่งรุ่นที่สองมาอีกในปีต่อไป การที่นักเรียนไทยเรียนภาษาญี่ปุ่นกับเจ้าของภาษาโดยตรงจะช่วยให้ฟังสำเนียงถูกต้องและได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะการสื่อสาร นำไปใช้ในสถานการณ์จริงได้

โครงการดังกล่าว นอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะการเรียนภาษาญี่ปุ่นของทั้งครูและนักเรียนไทยแล้ว ยังช่วยให้ครูและนักเรียนทั้งสองประเทศมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมส่งผลให้เกิดความเข้าใจอันดีของทั้งสองประเทศด้วย

อุษา/สรุป

กิตติกร/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ