รมว.พม. มอบนโยบายเร่งด่วนแก้ไขปัญหาสังคมให้ผู้บริหาร พม.

ข่าวทั่วไป Monday September 15, 2014 17:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๕ ก.ย.๕๗) เวลา ๑๐.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายเบื้องต้นให้กับคณะผู้บริหารของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยได้นำยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ว่าด้วยความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับที่ ๑๑ และความต้องการของประชาชนมาร่วมอยู่ในนโยบายทั้ง ๑๑ ด้าน โดยเฉพาะด้านการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะต้องเร่งดำเนินการปฏิรูปการทำงานเป็น ๓ ส่วน ประกอบด้วย การดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และการปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบทบาทภารกิจของกระทรวงฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับนโยบายเร่งด่วนที่ต้องรีบดำเนินการ ได้แก่ ๑) ปัญหาการอุ้มบุญ โดยเรียกประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒) การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งจะต้องบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ๓) การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ และ ๔) การเตรียมความพร้อมประชากรสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) นอกจากนี้ ตนยังได้ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ (วอร์รูม) เพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมต่างๆที่เกิดขึ้น อาทิ ปัญหาการค้ามนุษย์ การอุ้มบุญ เป็นต้น โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในสังกัดกระทรวงฯ และกระทรวงต่างๆมาบูรณาการทำงานร่วมกัน และมีการรายงานผลการปฏิบัติงานทุกวัน ซึ่งการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหาสังคมต่างๆให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และหลังจากนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะทำงานที่มุ่งเน้นเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ โดยมุ่งหวังผลฤทธิ์ และมีตัวชี้วัดในการทำงานเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ