กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงาน ป.ป.ส. จับมืออาเซียนเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 2014 17:54 —สำนักโฆษก

กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) ร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน เปิดสำนักงาน ป.ป.ส. อาเซียน เพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับภูมิภาค

เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาคอาเซียน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และร่วมกันเปิดสำนักงาน ป.ป.ส. อาเซียน ASEAN-NARCO (ASEAN Narcotics Cooperation Center) อย่างเป็นทางการ โดยมีผู้แทนจาก ๑๐ ประเทศอาเซียน พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงานเลขาธิการอาเซียน และคู่เจรจาอาเซียน ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี เข้าร่วมการประชุมฯ ณ ห้องประชุมสำนักงาน ป.ป.ส. อาคาร ๒ ชั้น ๓ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า สาเหตุหลักของการแพร่ระบาดของยาเสพติดเกิดจากบางประเทศในภูมิภาคอาเซียน ประสบปัญหาของการมีแหล่งผลิตยาเสพติดในประเทศ เช่น สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งถือเป็นแหล่งปลูกฝิ่นอันดับ ๒ ของโลก นอกจากนี้ ยังมีการผลิตยาบ้า ไอซ์ และเฮโรอีน ส่งไปขายในภูมิภาคอาเซียน สำนักงาน ป.ป.ส. เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดการประชุมครั้งนี้ขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางในแก้ไขปัญหายาเสพติดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวยังถือเป็นการเปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการสำนักงาน ป.ป.ส. อาเซียน อย่างเป็นทางการอีกด้วย ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญของการเชื่อมโยงข้อมูล รวมถึงการวางแผนยุทธศาสตร์ในการดำเนินมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของอาเซียน ซึ่งประเทศไทยจะเป็นผู้นำและเป็นฐานในการประสานงานหลัก โดยจะเน้นการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยคาดว่าปัญหายาเสพติดจะลดลงภายในเวลา ๕ ปี

พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา กล่าวว่า การมีศูนย์ปราบปรามยาเสพติดร่วมกันในอาเซียน จะส่งผลให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลปราบปรามยาเสพติดในอาเซียนมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ทุกประเทศในอาเซียนต้องร่วมกันวางมาตรการเพื่อสกัดกั้นยาเสพติด โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีสถานการณ์ความรุนแรงมากที่สุดในอาเซียน เพราะเป็นประเทศทางผ่านในการลำเลียงยาเสพติดไปยังประเทศอื่น นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการจะเดินทางเยือนพม่า เพื่อร่วมหารือกับรัฐบาลพม่าในการร่วมกันแก้ปัญหายาเสพติดที่มีต้นทางมาจากชนกลุ่มน้อยในประเทศพม่า ซึ่งการแก้ปัญหายาเสพติดให้ได้ผลนั้น ทุกประเทศในภูมิภาคอาเซียนต้องดำเนินการร่วมกันแบบบูรณาการ

นอกจากนี้ ในวันที่ ๑๖ - ๑๘ กันยายน ๒๕๕๗ ทางคณะผู้เข้าร่วมฯ จะมีการศึกษาดูงานด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดในประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้สอดคล้องตามโครงการปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานสากลของอาเซียน (AAITF) และการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค ๘ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑ - ๔ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ ประเทศอินโดนีเซีย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ