ก.อุตฯ ปิดโครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ปี 57 สถานประกอบการผ่านเกณฑ์ 261 ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 2014 17:56 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.57 ณ โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ รัชดา นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการเป็นอีกนโยบายหนึ่งที่กระทรวงอุตสาหกรรม มุ่งเน้น และส่งเสริมให้สถานประกอบการทุกแห่ง ร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมจากการประกอบการอุตสาหกรรม โดยเป็นการดำเนินนโยบายเชิงรุก และการป้องกันมากกว่าการตั้งรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งในปี 2557 มีสถานประกอบการที่ผ่านตามหลักเกณฑ์การประเมินการมีธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมที่ดีของสถานประกอบการจำนวน 261 ราย

“โครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมแก่สถานประกอบการ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสถานประกอบการและชุมชนให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเข้าใจกัน ด้วยการผสานความร่วมมือให้สถานประกอบการเป็นหนึ่งเดียวกับชุมชน โดยมีภาครัฐ คือ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ทำหน้าที่เป็นผู้ประสาน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรม พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และมีช่องทางในการรับข้อร้องเรียน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาจากการประกอบกิจการอุตสาหกรรม โดยการร่วมมือกันทั้งสามฝ่าย คือ สถานประกอบการ ชุมชน และภาคราชการ” นายวิฑูรย์ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ถึงปัจจุบันเป็นเวลา 7 ปี มีสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว จำนวน 1,511 ราย คิดเป็นร้อยละ 92 ของจำนวนสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ผู้ที่ได้รับประกาศนียบัตรต้องดำเนินงานด้านธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมอย่างมีผลเป็นรูปธรรม และชุมชนรอบโรงงานได้มีส่วนร่วมจนนำไปสู่การยอมรับด้วย

ศูนย์อำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนและผู้ประกอบการ (SCIE) : บริการใหม่ในการติดตามการพิจารณาออกใบอนุญาตต่างๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรม “ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน รายงานผลให้ทราบทุกกรณี” โทร.0 2202 3866 โทรสาร 0 2202 3877 www.industry.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ